บทบาทผู้ปกครองในการเสริมสร้างพฤติกรรมจิตสาธารณะของเด็กอนุบาลใน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)

Main Article Content

สุจารี กังวานกนก
วรวรรณ เหมชะญาติ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นสารนิพนธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์บทบาทผู้ปกครองในการเสริมสร้างพฤติกรรมจิตสาธารณะของเด็กอนุบาล 2 ด้าน คือ การอบรมสั่งสอน และการมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ปกครองของเด็กอนุบาล ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 159 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเชิงสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ปกครองมีบทบาทในการเสริมสร้างพฤติกรรมจิตสาธารณะของเด็กอนุบาล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M =4.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า (1) ด้านการอบรมสั่งสอนมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.54) บทบาทผู้ปกครองที่เสริมสร้างคือ การชมเชยพฤติกรรมเชิงบวก (M =4.80) การเป็นแบบอย่างในการมีความรับผิดชอบต่อสาธารณะ (M = 4.75) และ (2) ด้านการมีส่วนร่วมมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก (M = 4.16) บทบาทผู้ปกครองที่เสริมสร้างคือ การทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกในครอบครัว (M = 4.36) การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นในสังคม (M = 4.06)

Article Details

How to Cite
กังวานกนก ส., & เหมชะญาติ ว. (2023). บทบาทผู้ปกครองในการเสริมสร้างพฤติกรรมจิตสาธารณะของเด็กอนุบาลใน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม). วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 16(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/14156
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)