รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1

Main Article Content

กิตติศักดิ์ อังคะนาวิน

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 การวิจัยแบ่งได้เป็น  2 ระยะ 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาเอกสารตำราและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นกรอบแนวคิดของการพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอนจำนวน 335 คน  ได้มาโดยได้โดยการสุ่มอย่างง่าย ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารและหัวหน้างานวิชาการของโรงเรียน  ด้วยการเลือกแบบเจาะจง ขั้นตอนที่ 3 การยกร่างรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษาโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่นด้านการนิเทศภายใน ด้วยการเลือกแบบเจาะจง ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและปัญหาการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 ประกอบด้วย5 ด้านประกอบไปด้วย (1) ด้านการสำรวจความต้องการและความจำเป็น (2) ด้านการวางแผนการนิเทศ (3) ด้านการดำเนินการนิเทศ (4) ด้านการประเมินและรายงานผลการนิเทศและ (5) ด้านการขยายผลยกย่องและเชิดชูเกียรติและค่าดัชนีความสอดคล้องของรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 3) ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 พบว่ามีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : รูปแบบการนิเทศภายใน สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1 ABSTRACT This research aims to1) study of current situation and problems of internal supervision under the Office of Chonburi Primary Education Area 1 2) develop the model of supervision within the school under the Office of Chonburi Primary Education Area 1. The research was divided into 2 phases as follows: Step 1: To study the textbooks and related research as the framework of the development of internal supervision under the Office of Chonburi Primary Education Area 1. A total of 335 teachers were randomly selected. Step 2 A Study of Current Situation and Problems of Internal Supervision Usually Education Office Zone Bachelor 1 Elementary interviewed by school administrators. School administrators and supervisors Step3: Modeling of Supervision within Schools under the Office of ChonBuri Primary Education Area 1 by in-depth interviews with supervisors. School administrators and school administrators with excellent work in internal supervision. With a specific selection. Step 4: Assessing the suitability and feasibility of the model of internal supervision under the Office of ChonBuri Primary Education Area 1, the instrument used to collect data was a questionnaire and statistical interview. Data were analyzed by percentage, mean and standard deviation. The results showed that. 1) The present situation of internal supervision under the Office of Chonburi Primary Education Area 1 was at a moderate level and the problems of internal supervision under the Office of Chonburi Primary Education Area 1 were at a high level. 2) The model of internal supervision under the Office of Chonburi Primary Education Area 1 consisted of 5 aspects: (1) The demand and need, (2) planning Supervision (3) the implementation of supervision. (4) The evaluation and report of supervision results; and (5) The extension of praise and honor and consistency index of the model of internal supervision under the Office of Chonburi Primary Education 3) The results of the evaluation of the supervision model within the school under the Office of Chonburi Primary Education Area 1 were found to be appropriate and appropriate. To be in a very level. Keywords : Model of Supervision, Schools In Office of Chonburi Primary Education Service Area Office 1

Article Details

How to Cite
อังคะนาวิน ก. (2018). รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต1. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11038
Section
บทความวิจัย (Research Articles)