การพัฒนาแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองสำหรับนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6

Main Article Content

กุณฑลีพร ศรีจันทร์
พัชรินทร์ เสรี
ชาญวิทย์ พรนภดล
สุวรรณี พุทธิศรี

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองสำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา        ปีที่ 4 – 6 ซึ่งแบบวัดที่พัฒนาขึ้นนี้มีข้อคำถามทั้งสิ้น 17 ข้อ แบ่งเป็น 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบด้านความสามารถและความสำเร็จ (ability and achievement) องค์ประกอบด้านความพอใจในตนเอง (self satisfaction) และองค์ประกอบด้านความมีคุณค่าต่อผู้อื่น (self - worth) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษา      ปีที่ 4 – 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร กลุ่มเขตกรุงธนเหนือมีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (multi - stage sampling) จำนวน 1,304 คน ใช้วิธีการทดสอบค่าความแม่นตรงโดยการหาค่าดัชนีความแม่นตรงด้านเนื้อหา(content  validation index – CVI) จากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คนทดสอบความแม่นตรงเชิงโครงสร้าง (construct validity) โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบ (factor analysis) ทดสอบความสอดคล้องภายใน (internal consistency)ด้วยการหาค่า Cronbach’s alphacoeffdicient และทดสอบความคงที่ (stability) โดยการหาค่า test-retest reliability ผลการศึกษาพบว่า แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองสำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 มีค่าดัชนีความแม่นตรงเชิงเนื้อหา    ตั้งแต่ 0.8 – 1 และมีค่าความคงที่ภายใน Cronbach’s alpha เท่ากับ 0.81 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความสามารถและความสำเร็จ (ability and achievement) ด้านความพอใจในตนเอง (self satisfaction) และด้านความมีคุณค่าต่อผู้อื่น (self - worth) มีค่าความคงที่ภายใน Cronbach’s alpha เท่ากับ 0.73  0.69 และ 0.62 ตามลำดับ คำสำคัญ : แบบวัด การเห็นคุณค่าในตนเอง การพัฒนา คุณภาพของแบบวัด นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4-6 ABSTRACT This study aimed to develop the Self-esteem Inventory of 4th – 6th grade students which consisted of 17questions with 3 different elements : ability and achievement, self-satisfaction, and self-worth. The sample group of this research were the students who were studying in grade 4 – 6, semester 2 of 2016 academic year from the schools in North Krung Thon District, Bangkok. The multi-stage sampling was used to select 1,304 students as the subjects. Furthermore, content validity was analyzed using Content Validation Index (CVI) by 5 professionals; construct validity was analyzed through factor analysis, internal consistency using Cronbach’s alpha coefficient, and stability was analyzed through test-retest reliability. The results showed that the Self-esteem Inventory of 4th – 6th grade students had Content Validation Index equals to 0.8 – 1 and Cronbach’s alpha score equals to 0.81. In addition, ability and achievement, self-satisfaction and self-worth scores were 0.73, 0.69 and 0.62 respectively. Keyword : Inventory, Self – Esteem, Development,  Validity of Inventory, 4th- 6th Grade Students

Article Details

How to Cite
ศรีจันทร์ ก., เสรี พ., พรนภดล ช., & พุทธิศรี ส. (2018). การพัฒนาแบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองสำหรับนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/10398
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)