การพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้
Abstract
บทคัดย่อ การพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ มีจุดมุ่งหมายการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหา กระบวนการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ 2) พัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ 3) ประเมินผลการเป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษากระบวนการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้และคุณลักษณะของผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้โดยศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ดำเนินการจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group) ผู้นำชุมชนจากชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่ได้รับการยอมรับจากผลงานการพัฒนาจากทั่วประเทศและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ทางด้านการพัฒนาชุมชนและด้านการพัฒนาผู้นำชุมชน จำนวน 12 คน เพื่อศึกษาหาต้นแบบการพัฒนาผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ และจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group) ผู้นำชุมชนกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ทดลองในชุมชนที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 1 ชุมชน จำนวน 20 คน เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน2) การพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ โดยการสร้างหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ การตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ และดำเนินการฝึกอบรมตามหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ 3) ประเมินผลหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ความเข้าใจ ด้านการพัฒนาทักษะ และด้านการพัฒนาเจตคติ ผลการวิจัยพบว่า 1) ประเมินผลการวัดความรู้ความเข้าใจการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุนชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ พบว่าความรู้ความเข้าใจหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกบรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 แสดงว่าหลักสูตรการพัฒนาผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทำให้ผู้นำชุมชนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น 2) ประเมินผลด้านทักษะการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ โดยการประเมินหลังการฝึกอบรมตามหลักสูตร พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยระหว่าง 3.90 – 4.80 แสดงว่าหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทำให้ผู้นำชุมชนมีทักษะมากขึ้น 3)ประเมินผลด้านเจตคติการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ผลเปรียบเทียบการพัฒนาด้านเจตคติหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 แสดงว่าหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทำให้ผู้นำชุมชนมีเจตคติที่ดีขึ้น คำสำคัญ : การพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้เป็นผู้นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ Abstract The purposes of this research are to: 1) study the problems and the process of community leader potential development for being learning, 2) develop learning community leader potential, and 3) evaluate being learning community learders. The research methodology consists of 3 steps: 1) study the process of learning community leader potential development and characteristics of learning community leaders by using documents, related researches, and focus group. The samples are 12 community leaders who are accepted by the development result througout the country and experts who have knowledge about community development and development of community leaders to find out the model of development of learning community leaders. The focus group consisted of 20 community leaders in the experimental area in one developing community in order to study problems and needs of the community, 2) develop learning community leaders by conducting the course of learning community learder potential, checking the course by experts and performing trainings for community leader potential development, and 3) evaluate the course of learning community learder potential development for three aspects: knowledge and understanding measurement, development skills, and attitude development. The findings revealed that: 1. The knowledge and understanding of learning community leader potential development after training was higher at the significant level of 0.05. This showed that the course of learning community learder potential development made the community leaders get more knowledge and understanding. 2. The development skills of learning community leader potential development were at a high level. The average was 3.90 – 4.80. This showed that the course of learning community learder potential development made the community leaders have higher skills. 3. The comparison of attitude development after training was higher at the significant level of 0.05. This showed that the course of learning community leader potential development made the community leaders have better attitudes. Keywords : Development of Community Leader Potential, for Being Learning CommunityDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
บทความวิจัย