การวิเคราะห์องค์ประกอบการมีจิตใจเป็นเจ้าของของบุคลากรโรงเรียน ในเครือซาเลเซียน

Authors

  • นริศรา ศิริพันธศักดิ์
  • พัชราภรณ์ ศรีสวัสดิ์
  • วิไลลักษณ์ ลังกา

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบการมีจิตใจเป็นเจ้าของของบุคลากรโรงเรียนในเครือซาเลเซียน 2) เพื่อตรวจสอบโมเดลการวัดการมีจิตใจเป็นเจ้าของของบุคลากรโรงเรียนในเครือซาเลเซียน กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรโรงเรียนในเครือซาเลเซียน จำนวน 710 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามการมีจิตใจเป็นเจ้าของ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26-0.59 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 มีการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจของการมีจิตใจเป็นเจ้าของของบุคลากรโรงเรียนในเครือซาเลเซียน มีค่าพิสัยของไอเกนอยู่ระหว่าง 2.59-16.13 และมีค่าความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 50.86 มีจำนวน 4 องค์ประกอบ ประกอบด้วย การเป็นเจ้าของ ความเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร การรับรู้ความสามารถของตนเอง และความอิสระในตนเอง 2) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลการวัดการมีจิตใจเป็นเจ้าของของบุคลากรโรงเรียนในเครือซาเลเซียนมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์  (=37.92, df= 27, p=0.07, GFI=0.98, AGFI=0.96, CFI=1.00, RMSEA=0.03, SRMR=0.02) โดยมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐานอยู่ระหว่าง 0.68-0.92 ทุกองค์ประกอบมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าความเชื่อมั่นเชิงโครงสร้างอยู่ระหว่าง 0.46-0.85 แสดงว่า โมเดลการวัดการมีจิตใจเป็นเจ้าของที่สร้างขึ้นสามารถนำมาอธิบายการมีจิตใจเป็นเจ้าของได้ โดยสามารถเรียงลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบได้ดังนี้ ความเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร การรับรู้ความสามารถของตนเอง การเป็นเจ้าของ และความอิสระในตนเอง ตามลำดับ   คำสำคัญ: การวิเคราะห์องค์ประกอบ, การมีจิตใจเป็นเจ้าของ, โรงเรียนในเครือซาเลเซียน Abstract The purposes of this research were 1) to analyzed factor of psychological ownership of Education Officer at Salesians School. 2) To confirmatory of measurement model of psychological ownership of Education Officer at Salesians School. The Sample of study were 710 Education Officer at Salesians School. This research instruments used for study were psychological ownership questionnaire with the discrimination ranges from 0.26 to 0.59 and the reliability coefficient (alpha) of 0.91. The statistical were analyzed by exploratory factor analysis and confirmatory factor analysis. The research result were as follows 1) The factor analysis of psychological ownership The eigen values were in the range of 2.59 to 16.13. The sum of squared loading cumulative ware 50.86. There were four factors:  Territoriality Belonging Self-Efficacy and Self-Autonomy. 2) The confirmatory factor analysis of psychological ownership model in accordance was fit with the empirical data with = 37.92 df= 27 p=0.07, GFI=0.98, AGFI=0.96, CFI=1.00, RMSEA=0.03 and SRMR=0.02. The standard factor loading of each psychological ownership in the range 0.68 to 0.92. They were all significant at .01 levels. And they were construct reliability which were in the range of 0.46 to 0.85. The standard factor loading of each in descending order as follows: Belonging Self-Efficacy Territoriality and Self-Autonomy.   Keyword: Factor Analysis, Psychological Ownership, Salesians School  

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads