การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมาตรฐานสากล

Authors

  • จินดารัตน์ แก้วพิกุล
  • ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้  ด้วยตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้วิจัยดำเนินการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากล และทำการสนทนากลุ่มครูที่มีประสบการณ์ในการสอนรายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับสภาพปัญหา ความต้องการในการพัฒนาหลักสูตร แนวทางในการพัฒนาหลักสูตร การกำหนดเนื้อหาสาระ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการจัดการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างข้อสรุปจากการวิเคราะห์เนื้อหาตามประเด็นการสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัย พบว่า แนวทางการดำเนินงานในด้านต่างๆ      ยังขาดความชัดเจน ยากต่อการนำมาปฏิบัติ ทำให้เกิดปัญหาในการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การวัดประเมินผลไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน การจัดเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ และสื่อการจัดการเรียนรู้ยังไม่สามารถทำให้ผู้เรียนบรรลุผลตามเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จด้านผู้เรียนของโรงเรียนมาตรฐานสากล ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนมาตรฐานสากล จึงมีความต้องการที่จะให้มีการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติจริง และสามารถพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จด้านผู้เรียนของโรงเรียนมาตรฐานสากล คำสำคัญ :  การพัฒนาหลักสูตร, โรงเรียนมาตรฐานสากล, วิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ Abstract The research was a qualitative research. The purpose of the research was to study problems and needs for developing the course of Research and Knowledge Formation in order to develop self-acquiring knowledge skills for junior students in world-class standard school. The researcher collected data by interviewing school administrators and focus-group teachers who have teaching-experience in the course of Research and Knowledge Formation in terms of demand for curriculum development, the development course, learning activities, instruction media, measurement, and evaluation. The main research finding is the indetermination of school operation that leads to the unclear implementation on learning development, measurement and its evaluation on the same standard. The students cannot achieve the goals and indicators of success. So, administrators and teachers in world-class standard school need to develop the course of Research and Knowledge Formation more clearly in order to effectively promote self-acquiring knowledge skills and practically achieve the goals and indicators of achievement for learners of world-class standard school. Keywords: Curriculum Development, World-Class Standard School, Research and Knowledge Formation

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads