การพัฒนานักศึกษาช่างอุตสาหกรรมเรื่องการปฏิบัติงานซ่อมบำรุง
Abstract
บทคัดย่อ การพัฒนานักศึกษาช่างอุตสาหกรรมเรื่องการปฏิบัติงานซ่อมบำรุง พัฒนาขึ้นจากผลการศึกษาระดับความรู้ ความเข้าใจเรื่องการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงของนักศึกษาช่างอุตสาหกรรม พบว่านักศึกษามีระดับความรู้ ความเข้าใจเรื่องการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงซึ่งทำแบบทดสอบได้คะแนนโดยรวมอยู่ในระดับต่ำกว่าร้อยละ 50 แสดงให้เห็นถึงความต้องการความรู้ ความเข้าใจเรื่องการซ่อมบำรุงในด้านต่างๆคือ ความหมายและวิวัฒนาการการซ่อมบำรุง บทบาทหน้าที่ของตำแหน่งงานต่างๆ หลักการวิเคราะห์เครื่องจักร ลักษณะและคำอธิบายลักษณะปัญหาและสาเหตุทั่วไปในระบบสากล เครื่องมือทางสถิติเบื้องต้นเพื่อการวัดประสิทธิภาพ การประเมินสภาพเครื่องจักรในงานซ่อมบำรุง ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงให้กับนักศึกษาช่างอุตสาหกรรมจึงทำการพัฒนานักศึกษาช่างอุตสาหกรรม เรื่องความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการปฏิบัติงานซ่อมบำรุง ประกอบด้วยเนื้อหาต่างๆ ที่สอดคล้องกับผลการศึกษาข้างต้น ได้แก่ บทนำซึ่งว่าด้วยหน่วยงาน บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานซ่อมบำรุง และหลักการพื้นฐานงานซ่อมบำรุง พร้อมกับ 4 เนื้อหา ได้แก่ กาวิเคราะห์หน้าที่การทำงานเครื่องจักร ลักษณะปัญหา สาเหตุทั่วไปและการแก้ไขในระบบสากล เครื่องมือวิเคราะห์สาเหตุและการตัดสินใจ การคิดเชิงระบบในงานซ่อมบำรุง และการประเมินผลงานงานซ่อมบำรุงและประสิทธิภาพเครื่องจักร ทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาช่างอุตสาหกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน พบว่า ผลการทดสอบก่อนการพัฒนา มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ที่ร้อยละ 50 จำนวน 31 คน ผ่านเกณฑ์ที่ร้อยละ 50 จำนวน 5 คน ทั้งกลุ่มทำแบบทดสอบได้คะแนนเฉลี่ย 20.67 คะแนน จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.45 ผลการทดสอบหลังการพัฒนามีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ ที่ร้อยละ 50 จำนวน 6 คน ผ่านเกณฑ์ ที่ร้อยละ 50 จำนวน 30 คน ทั้งกลุ่มทำแบบทดสอบได้คะแนนเฉลี่ย 36.69 คะแนน จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 61.15 โดยมีคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ทั้งกลุ่มเป้าหมายที่ 40.61 คำสำคัญ การซ่อมบำรุง, ช่างอุตสาหกรรม Abstract This research present a study of Maintenance’s knowledge course that was developed for the 2nd. year of the diploma level students of Vocational colleges under Thailand’s Office of Vocational Education Commission. The course included 4 parts of development. There were Maintenance definition Role and responsibilities, Equipment analysis methodological and Maintenance plan setup, General Problem and Cause, Statistical Tools, Maintenance system thinking and Maintenance performance evaluation. The Maintenance’s development course was tried out on 36 students technician of Office of the Vocational Education Commission in February 2015. It was founded that the student have the average of knowledge on maintenance at 30 students were pass and above 50 percentage at the end of development. They were developed at 40.61. Keyword : Maintenance, Industrial craftsmanDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
บทความวิจัย