ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ กับคุณธรรมของนักศึกษาช่างอุตสาหกรรมในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

Authors

  • ทิพย์สุคนธ์ แสงศรี
  • ไพรัช วงศ์ยุทธไกร
  • ธนรัตน์ แต้วัฒนา

Abstract

บทคัดย่อ ความมุ่งหมายของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณธรรมของนักศึกษาช่างอุตสาหกรรม ในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปัจจัย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสถานภาพ ด้านเจตคติ ด้านกิจกรรม และศึกษาระดับคุณธรรมของนักศึกษาตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาจำนวน 14 ด้าน ได้แก่ มีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเชื่อมั่นในตนเอง การประหยัด ความสนใจใฝ่รู้ การละเว้น สิ่งเสพย์ติดและการพนัน ความรักสามัคคี ความกตัญญู ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดสิ่งใหม่ ๆ การพึ่งตนเอง ความอดกลั้น และมารยาทไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาช่างอุตสาหกรรม ในหลักสูตรเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยการอาชีพพระสมุทรเจดีย์ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ปีการศึกษา 2555 จำนวน 75 คน เครื่องมือคือแบบสอบถามแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ใช้ในการวัดระดับคุณธรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน Z-test และค่าสหสัมพันธ์ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1.) ปัจจัยด้านสถานภาพ ปัจจัยด้านเจตคติ และปัจจัยด้านกิจกรรมของนักศึกษาทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่าปัจจัยด้านเจตคติมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.02 รองลงมาปัจจัยด้านสถานภาพมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 และปัจจัยด้านกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.82 2.) ระดับคุณธรรมของนักศึกษาช่างอุตสาหกรรม ในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ตามคุณลักษณะพึงประสงค์ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จำนวน 14 ด้าน พบว่านักศึกษามีคุณธรรมอยู่ในระดับมากทั้ง 14 ด้าน ซึ่งด้านมารยาทไทยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.11 ด้านความรักสามัคคีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 ด้านการละเว้นสิ่งเสพย์ติดและการพนันมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.02 และด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 ส่วนคุณธรรมด้านอื่นๆ อีก 11 ด้านมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าสมมุติฐาน 4.00 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3.) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณธรรมของนักศึกษาช่างอุตสาหกรรมอย่างมีนัยสำคัญได้แก่ ปัจจัยด้านสถานภาพมีความสัมพันธ์กับความมีวินัย การละเว้นสิ่งเสพย์ติดและการพนัน ความรักสามัคคี ความกตัญญูและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ส่วนปัจจัยด้านเจตคติมีความสัมพันธ์กับความมีวินัย ความเชื่อมั่นในตนเองการละเว้นสิ่งเสพย์ติดและการพนันนำความรักสามัคคีความริเริ่มสร้างสรรค์ ส่วนปัจจัยด้านกิจกรรมมีความสัมพันธ์กับมีมนุษยสัมพันธ์ความรับผิดชอบความซื่อสัตย์สุจริต ความเชื่อมั่นในตนเอง การประหยัด ความสนใจใฝ่รู้ ความอดกลั้น และมารยาทไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คำสำคัญ: คุณธรรม, นักศึกษาช่างอุตสาหกรรม AbstractThe purposes of this research were to study factors related to moral of industrial student under diploma of vocational education course. The moral were considered in 3 essential factors. They were status, attitude and activity. For the moral was defined by the Vocational Education Commission in 14 Criteria. They were human relation, discipline, responsibility, morality, self-confidence, economical, pursuing knowledge, avoid drugs and gambling, harmonious, grateful, creative, self-reliance, tolerance and good manners. The sample was 75 industrial students under knowledge and experience transfer curriculum, school year 2012 at Prasamutjedi Vocational College, Samutprakarn Province. Questionnaires were used as a tool for collecting the data. The statistic used for analyzes the data were percentage, mean, standard deviation, Z-test and Correlation. The research found that: 1.) The student had high status, high attitude and high activities in 3 areas. When consider in each area we found that the attitude was the highest with the average mean of 4.02. Next was the status had the average mean of 4.00 and the lowest was activity had the average mean of 3.82. 2.) The moral of industrial student in 14 Criteria, we found that the highest mean were good manners had average mean of 4.11, harmonious had average mean of 4.08, avoid of drugs and gambling had average mean of 4.02, creative had average mean of 4.01, but the other criteria were lower than 4.00 at significant level of 0.05. 3.) There was significant relationship between moral of industrial student under diploma of vocational education course as follows. Status had significant relationship to discipline, avoid drugs and gambling, harmonious, grateful and creative. Attitude has significant relationship to discipline, avoid drugs and gambling, harmonious and creative. For activity has significant relationship to human relation, responsibility, morality, self-confidence, economical, pursuing knowledge, harmonious, good manners and other appropriate factors that create a good and happy student. Keyword: Moral, Industrial Student

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

ไพรัช วงศ์ยุทธไกร

ธนรัตน์ แต้วัฒนา

Downloads

Published

2014-06-28