การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการบูรณาการเรียนรู้แบบโครงงานและแบบฐาน

Authors

  • ขวัญใจ อุณหวัฒนไพบูลย์
  • ไพรัช วงศ์ยุทธไกร
  • ธนรัตน์ แต้วัฒนา

Abstract

บทคัดย่อ ปัจจุบันมีการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในหลายระดับหลายมิติและหลายรูปแบบ ถึงแม้ว่าจะมีกรอบแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเดียวกัน การนำมาใช้ก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี เงื่อนไขและสภาวะที่เผชิญอยู่ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ได้ใช้วิธีการเรียนรู้แบบฐานหรือแบบโครงงานมาดำเนินจัดการเรียนการสอน โดยใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักคิด แต่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงมีกระบวนการเรียนรู้แตกต่างกัน ผู้เขียนได้ศึกษาการจัดการเรียนรู้ของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โดยการ บูรณาการเรียนรู้แบบโครงงานและแบบฐานเข้าด้วยกัน ทำให้ได้รูปแบบการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มีรูปแบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการบูรณาการการเรียนรู้แบบโครงงานและแบบฐาน มีวิธีการดังนี้คือ 1.) บูรณาการหัวข้อโครงงานหัวข้อเนื้อหาอาชีพเข้าด้วยกัน โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักคิด ใช้หลักความมีเหตุผลมาคิด วิเคราะห์ วางแผน ที่จะนำมาใช้เรียนใช้สอนโครงงานและเนื้อเรื่องที่จะสอนต้องคำนึงถึงวิถีชีวิต เศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 2.) บูรณาการการกำหนดจุดมุ่งหมาย การวิเคราะห์ การวางแผน และการเตรียมอุปกรณ์เข้าด้วยกัน โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักคิด โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความพอเหมาะพอดี และการใช้อุปกรณ์ในท้องถิ่น 3.) บูรณาการการดำเนินการศึกษาและการแบ่งกลุ่มฝึกอบรมเข้าด้วยกัน โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักคิด โดยเน้นให้ผู้เรียนได้รับความรู้ มีคุณธรรม 4.)บูรณาการการนำเสนอผลงานและประเมินผลหรือวัดผลเข้าด้วยกัน โดยยึดหลักภูมิคุ้มกันของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาหรือสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นในภายหน้า คำสำคัญ การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง,การบูรณาการการเรียนรู้, การเรียนรู้แบบโครงงาน, การเรียนรู้แบบฐาน AbstractThe Philosophy of Sufficiency Economy has been applied in many levels, dimensions, and patterns, even though they are under the same Philosophy of Sufficiency Economy. The applications of Philosophy of Sufficiency Economy have to be considered in different case, condition and situation. Different learning centers such as Study Centre using project-based learning and learning-based under Philosophy of Sufficiency Economy. Study Centre and Local Learning Center have different of learning process. But as a scholar, I had studied the integration of learning process by integrating project-based learning and learning-based. Then, we will have a model of learning that integrated project-based learning and learning-based as one model call IPB&LB Model, and efficiency. The integration of project-based learning and learning-based under Philosophy of Sufficiency Economy as follows. 1.) Integrated Project Title and Content title as one by using Philosophy of Sufficiency Economy as a basic, under the principle of rational, analysis, planning to teach the project. The project and the content have to consider lifestyle, social, economic, natural resources and environment. 2.) Integrating the purposes, analyzed, planning and equipment preparation by using Philosophy of Sufficiency Economy as a basic. Under consider of modesty, decency and local equipment. 3.) Integrated the study process and group training, by using Philosophy of Sufficiency Economy as a basic and focused on moral. 4.) Integrated the presentation and the evaluation or measurement by using Philosophy of Sufficiency Economy as a basic for any problems that might happen in the future. Keywords: Learning Philosophy of Sufficiency Economy, Project- Based Learning, Learning-Based

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

ขวัญใจ อุณหวัฒนไพบูลย์

Industrial Education division

ไพรัช วงศ์ยุทธไกร

ธนรัตน์ แต้วัฒนา

Downloads

Published

2014-06-28