การพัฒนารูปแบบระบบช่วยเหลือผู้ประเมินคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ประเมินคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ การสังเคราะห์รูปแบบการพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ประเมิน และการพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบระบบช่วยเหลือได้พัฒนาตามแนวทางของทฤษฎีการช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เรียกว่า รูปแบบแอซท์ (Asst model : Assessor supported system model) ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การระบุปัญหาและกำหนดเป้าหมาย 2) การกำหนดข้อมูลที่ต้องการจำเป็น 3) การวิเคราะห์ 4) การพัฒนา 5) การทดลองใช้งาน 6) การประเมินผลและข้อมูลป้อนกลับ ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อระบบช่วยเหลือด้านคุณภาพของข้อมูลมีคุณภาพในระดับมาก ( = 4.49, S.D.= 0.49) และด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดี ( = 4.36, S.D.= 0.42) คำสำคัญ: รูปแบบการพัฒนาระบบช่วยเหลือ, การช่วยเสริมศักยภาพการเรียนรู้, การประเมินคุณภาพการศึกษาDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2012-12-30
Issue
Section
บทความวิจัย