การสร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ วิชา อต 514 การจัดการความปลอดภัย ตามหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Authors

  • เจตนรินท์ เปี่ยมราศรี
  • ไพรัช วงศ์ยุทธไกร
  • โอภาส สุขหวาน

Abstract

บทคัดย่อ              ความมุ่งหมายของการวิจัยในครั้งนี้เพื่อสร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ วิชา อต 514 การจัดการความปลอดภัย  ตามหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และประเมินประสิทธิภาพบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ วิชา อต 514 การจัดการความปลอดภัย ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 13 คน จำนวน 6 ด้าน คือ 1.ด้านเนื้อหาและการดำเนินการ 2.ด้านส่วนประกอบด้านมัลติมีเดีย 3.ด้านการจัดวางรูปแบบของเว็บไซท์ 4.ด้านการเชื่อมโยง 5.ด้านแบบฝึกหัด และ 6.ด้านการออกแบบปฏิสัมพันธ์มีประสิทธิภาพ นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test  ผลการวิจัยพบว่า (1.) การสร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ วิชา อต 514 การจัดการความปลอดภัย ทำการวิเคราะห์เนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน วิเคราะห์เนื้อหาและสรุปได้ 11 หน่วยการเรียนรู้ดังนี้ 1.ความรู้พื้นฐานความปลอดภัยในงานอุตสาหกรรม 2.ระบบมาตรฐานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย พระราชบัญญัติความปลอดภัย 3.การจัดองค์กรความปลอดภัย 4.จิตวิทยาอุตสาหกรรมและการอบรมคนงานเพื่อความปลอดภัย 5.การควบคุม ป้องกัน บันทึก สอบสวน และการประเมินผลทางการสถิติ 6.อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคล  7.วิศวกรรมความปลอดภัยเฉพาะด้าน ซ่อมบำรุงเครื่องจักร งานกล ไฟฟ้า ขนส่ง 8.วิศวกรรมความปลอดภัยเฉพาะด้านเคมี เชื้อโรค สารพิษ 9.วิศวกรรมความปลอดภัยเฉพาะด้านความร้อน อัคคีภัย 10.การประเมินความเสี่ยงในงานอุตสาหกรรม 11.กรณีศึกษาอุบัติเหตุในงานอุตสาหกรรม (2.)ประสิทธิภาพของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ วิชา อต 514 การจัดการความปลอดภัย ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 13 คน จำนวน 11 หน่วยการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพโดยรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 อยู่ในเกณฑ์ดี สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 4.00 มีค่าคะแนน t –test 3.23 ซึ่งมีค่าแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 เมื่อพิจารณาค่าประสิทธิภาพดังนี้ 1.ด้านเนื้อหาและการดำเนินเรื่อง มีค่าเฉลี่ย 4.43 คะแนน ค่า t – test มีค่าเท่ากับ 3.39 อยู่ในเกณฑ์ดี 2.ด้านส่วนประกอบด้านมัลติมีเดียมีค่าเฉลี่ย 4.17 คะแนน ค่า t – test มีค่าเท่ากับ 3.09 อยู่ในเกณฑ์ดี 3.ด้านการจัดวางรูปแบบของเวบไซท์มีค่าเฉลี่ย 4.26 คะแนน ค่า  t – test มีค่าเท่ากับ 3.03 อยู่ในเกณฑ์ดี 4.ด้านการเชื่อมโยงมีค่าเฉลี่ย 4.04 คะแนน ค่า t – test มีค่าเท่ากับ 0.96 อยู่ในเกณฑ์ดี 5.ด้านแบบฝึกหัดมีค่าเฉลี่ย 3.97 คะแนน ค่า t – test มีค่าเท่ากับ -0.55 อยู่ในเกณฑ์ดี 6.ด้านการออกแบบปฏิสัมพันธ์มีค่าเฉลี่ย 4.05 คะแนน ค่า   t – test  มีค่าเท่ากับ 0.78 อยู่ในเกณฑ์ดีคำสำคัญ: บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์,  การจัดการความปลอดภัย, สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา Abstract            The purposes of this research were to construct electronics learning lessons on IN514 safety management subject according to Master of Education, Major in Industrial Education, Srinakharinwirot University and evaluate The efficiency of electronics learning lesson on IN514 Safety Management Subject. The electronics learning lessons on IN514 Safety Management Subject was evaluated by 13 experts in 6 areas. They were: 1.Content and Process 2.Multimedia 3.Web site Layout  4.Navigation Relation 5.Assignment  6.Interactive Design. The statistical tools the were used to analyze the data were mean standard deviation and t-test. The results were as followed:1. The construction of Electronics Learning lessons on IN514 Safety Management Subject According to Master of Education, Major in Industrial Education,  Srinakharinwirot University was analyze by 5  experts and came out with 11 units. They were: 1.Industrial Safety’s basic knowledge, 2..Safety and Hygiene Standard in Safety Acts 3.Safety Organization, 4.Industrial Psychology and Safety Training to Workers, 5.Control, Protection , Record , Investigation and Statistic Evaluation, 6.Personal Safety Protection, 7.Safety Engineering : Machine Maintenance, Electrical, Metrical, Logistics, 8.Safety Engineering : Chemical , Germ and Toxic Substance, 9.Safety Engineering : Heat and Fire, 10.Industrial Risk Evaluation, 11.Case Study : Accident in Industrial works.2. The efficiency of Electronics Learning lessons on IN514 Safety Management Subject According to Master of Education, Major in Industrial Education, Srinakharinwirot University was evaluated by 13 experts in 6 areas. For as a whole had the average of 4.17 in good level was higher than standard 4.00 which t = 3.23 When considered in each areas found  that;  Areas 1 Content and Process       t  had the average of 4.43 in good level t =3.39 Areas 2 Multimedia had the average of 4.17 in good level t =2.27 Areas 3 Web site Layout had the average of 4.26 in good level t =3.03  Areas 4 Navigation Relation had the average of 4.04 in good level t =0.96 Areas 5 Assignment had the average of 3.97 in good level t =-0.55 Areas 6 Interactive Design had the average of 4.05 in good level t =0.78 Keyword: Electronics learning, Safety Management, Major in Industrial Education

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

เจตนรินท์ เปี่ยมราศรี

Industrial Education division

Downloads

Published

2012-01-01