การเสริมสร้าง Soft skills ของนักเรียนสายอาชีพโดยกิจกรรมกลุ่ม

Authors

  • วีระศักดิ์ จงไกรจักร สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนว คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • สกล วรเจริญศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • พัชราภรณ์ ศรีสวัสดิ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

Soft skills, นักเรียนสายอาชีพ, กิจกรรมกลุ่ม

Abstract

การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษา Soft skills ของนักเรียนสายอาชีพ และ (2) เปรียบเทียบ Soft skills ของนักเรียนสายอาชีพ ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมกลุ่ม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา Soft skills คือ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ประกอบการและนักวิชาการ จำนวน 6 คน นักเรียนสายอาชีพ โรงเรียนพระดาบส จำนวน 120 คน และกลุ่มตัวอย่างสำหรับเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเสริมสร้าง Soft skills สำหรับนักเรียนสายอาชีพ จำนวน 12 คน จากการคัดเลือกแบบเจาะจง จากกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา Soft skills โดยมีคะแนน Soft skills ต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 25 และสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม Soft skills ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .84 และโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มเสริมสร้าง Soft skills สำหรับนักเรียนสายอาชีพ โรงเรียนพระดาบส ได้ค่าความสอดคล้องของกิจกรรมเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบไม่เป็นอิสระจากกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนสายอาชีพ โรงเรียนพระดาบส มีคะแนน Soft skills โดยรวมอยู่ในระดับมาก (M=3.91) เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ ด้านทำงานแบบมืออาชีพอยู่ในระดับมาก (M=4.11) ด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคลอยู่ในระดับมาก (M=3.95) ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อการแก้ไขปัญหาอยู่ในระดับมาก (M=3.91) ด้านการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับมาก (M=3.85) และด้านการสื่อสารอยู่ในระดับมาก (M=3.73) ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบ Soft skills ของนักเรียนสายอาชีพ โรงเรียนพระดาบส พบว่า หลังเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มของกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนน Soft skills สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า กิจกรรมกลุ่มสามารถเสริมสร้าง Soft skills ของนักเรียนสายอาชีพได้

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2021-08-06