การวัดประเมินอย่างมีความหมายในการสอนงานนักศึกษาอาชีวศึกษา

Authors

  • สุวิมล กฤชคฤหาสน์ Department of Evaluation and Research, Faculty of Education, Ramkhamhaeng University

Keywords:

ารวัดประเมินเพื่อการเรียนรู้, การวัดประเมินขณะเรียนรู้, การวัดประเมินผลการเรียนรู้, การสอนงาน

Abstract

ระบบการศึกษาและการจัดการศึกษาในปัจจุบันมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ ผลจากการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่สำคัญ คือ ผลลัพธ์การเรียนรู้ หรือสมรรถนะเหล่านี้สามารถสะท้อนถึงผู้เรียนมีทักษะ ความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้ในวิชาแกน ทักษะวิชาชีพ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไปสู่การทำงานอย่างมืออาชีพที่แท้จริง การวัดประเมินที่มีความหมายต่อผู้เรียน ครูผู้สอน และผู้เกี่ยวข้องมุ่งเน้นที่สารสนเทศที่ได้จากการวัดประเมินสามารถนำไปสู่การตัดสินใจที่น่าเชื่อถือโดยอิงจากผลการเรียนรู้ที่ตรงตามสภาพจริงของผู้เรียน และการวัดประเมินที่เน้นการเสริมสร้างสมรรถนะทางวิชาชีพของผู้เรียนสามารถสรุปได้สองข้อสรุปที่สำคัญ ข้อสรุปที่หนึ่ง การวัดประเมินเพื่อการเรียนรู้ การวัดประเมินขณะเรียนรู้ และการวัดประเมินผลการเรียนรู้ ครูผู้สอนสามารถออกแบบได้ ดำเนินการได้ โดยกระบวนการดังกล่าวต้องมีความสอดคล้องกันภายในระบบการศึกษาทั้งหมด เมื่อครูผู้สอนดำเนินการตามหลักการนี้แล้วจะทำให้สามารถตัดสินใจที่เหมาะสมกับสมรรถนะทางวิชาชีพของผู้เรียน และยังช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเอง นอกจากนี้บทบาทของผู้เรียนได้ถูกขยายบทบาทเป็นผู้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ข้อสรุปที่สอง การวัดประเมินผู้เรียนจะมีประสิทธิภาพเมื่อนำกระบวนการวัดประเมินนั้นมาเชื่อมโยงกับการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องระหว่างครูผู้สอน และผู้เรียน เนื่องจากกลไกของการพัฒนาการเรียนการสอนจำเป็นต้องมีความสอดคล้องระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ การสอน และการวัดประเมิน และครูผู้สอนสามารถปรับการสอนและการวัดประเมินให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2020-12-13