คุณภาพการบริหารจัดการของวิทยาลัยการอาชีวศึกษา ในช่วงปีการศึกษา 2554-2558

Authors

  • ณัฐภัสสร ธนาบวรพาณิชย์ อาจารย์ประจำหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ อาคารเรียน 2 ชั้น1 ห้องบัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 08.30-17.30 น. โทร 02-533-100 ต่อ 401 หรือ 094-483-5149 Fax 02-533-1020 หรือโทร 090-319-9508
  • พิศมัย จารุจิตติพันธ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ อาคารเรียน 2 ชั้น1 ห้องบัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 08.30-17.30 น. โทร 02-533-100 ต่อ 401 หรือ 094-483-5149 Fax 02-533-1020 หรือโทร 090-319-9508

Keywords:

การอาชีวศึกษา, คุณภาพการจัดการ, คุณภาพผลลัพธ์การจัดการ

Abstract

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพการบริหารจัดการของวิทยาลัยการอาชีวศึกษา และเพื่อศึกษาคุณภาพการจัดการที่มีผลต่อคุณภาพผลลัพธ์การจัดการ (ผลการจัดการศึกษา) ของวิทยาลัยการอาชีวศึกษา โดยการวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิ จากระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถาบันอาชีวศึกษาที่ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. รอบ 3 (2554-2558) จำนวน 760 วิทยาลัย สถิติและวิธีการที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณผลการวิจัย พบว่า การบริหารจัดการของวิทยาลัยการอาชีวศึกษามีคุณภาพอยู่ในระดับมากทั้งในมิติของมาตรฐานกฏกระทรวงและกลุ่มประเภทตัวบ่งชี้ คุณภาพการจัดการทั้ง 10 ด้านสามารถร่วมกันอธิบายการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของผลลัพธ์การจัดการโดยรวมของวิทยาลัยการอาชีวศึกษาได้ร้อยละ 98.5 (Adjusted R2 = .985) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตัวแปรคุณภาพการจัดการที่ส่งผลต่อคุณภาพผลลัพธ์การจัดการศึกษาของวิทยาลัยการอาชีวศึกษาเรียงตามลำดับอิทธิพล ได้แก่ การสร้างการมีส่วนร่วมและการขยายโอกาสทางการศึกษา การบริหารความเสี่ยง การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา การใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศในการบริหารจัดการ การปฏิบัติงานหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา และ การพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้และฝึกทักษะจากประสบการณ์จริง ตามลำดับ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2020-11-27