คุณภาพการบริหารจัดการของวิทยาลัยการอาชีวศึกษา ในช่วงปีการศึกษา 2554-2558
Keywords:
การอาชีวศึกษา, คุณภาพการจัดการ, คุณภาพผลลัพธ์การจัดการAbstract
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพการบริหารจัดการของวิทยาลัยการอาชีวศึกษา และเพื่อศึกษาคุณภาพการจัดการที่มีผลต่อคุณภาพผลลัพธ์การจัดการ (ผลการจัดการศึกษา) ของวิทยาลัยการอาชีวศึกษา โดยการวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิ จากระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถาบันอาชีวศึกษาที่ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอก สมศ. รอบ 3 (2554-2558) จำนวน 760 วิทยาลัย สถิติและวิธีการที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณผลการวิจัย พบว่า การบริหารจัดการของวิทยาลัยการอาชีวศึกษามีคุณภาพอยู่ในระดับมากทั้งในมิติของมาตรฐานกฏกระทรวงและกลุ่มประเภทตัวบ่งชี้ คุณภาพการจัดการทั้ง 10 ด้านสามารถร่วมกันอธิบายการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของผลลัพธ์การจัดการโดยรวมของวิทยาลัยการอาชีวศึกษาได้ร้อยละ 98.5 (Adjusted R2 = .985) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตัวแปรคุณภาพการจัดการที่ส่งผลต่อคุณภาพผลลัพธ์การจัดการศึกษาของวิทยาลัยการอาชีวศึกษาเรียงตามลำดับอิทธิพล ได้แก่ การสร้างการมีส่วนร่วมและการขยายโอกาสทางการศึกษา การบริหารความเสี่ยง การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา การใช้ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศในการบริหารจัดการ การปฏิบัติงานหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา และ การพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้และฝึกทักษะจากประสบการณ์จริง ตามลำดับDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2020-11-27
Issue
Section
บทความวิจัย