แนวทางเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในระบบงานอุตสาหกรรม 4.0 สำหรับครูอุตสาหกรรมศึกษา
Keywords:
แนวทางเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้, ครูอุตสาหกรรมศึกษาAbstract
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อพัฒนาแนวทางเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในระบบงานอุตสาหกรรม 4.0 สำหรับครูอุตสาหกรรมศึกษา พบว่าสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในระบบงานอุตสาหกรรม 4.0 สำหรับครูอุตสาหกรรมศึกษา มีความเหมาะสมเพื่อพัฒนาเป็นแนวทางเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในระบบงานอุตสาหกรรม 4.0 สำหรับครูอุตสาหกรรมศึกษา ประกอบด้วย สมรรถนะครูอุตสาหกรรมศึกษา ได้แก่ ทักษะทางปัญญาและฉลาดทางอารมณ์ การแก้ปัญหาที่สาเหตุที่แท้จริงและมีความซับซ้อน คิดอย่างสร้างสรรค์และมีวิจารณญาณ การตัดสินใจด้วยกระบวนการทางความคิด บริหารบุคคลและการประสานความ มุ่งเน้นความต้องการของลูกค้าและทักษะการเจรจาต่อรอง สมรรถนะระบบงานอุตสาหกรรม 4.0 คือ ทฤษฎี หลักการ แนวคิดทางอุตสาหกรรม กระบวนการทางอุตสาหกรรม/กระบวนการผลิต การวิเคราะห์ผลิตด้วยหลักการการวิเคราะห์หน้าที่การทำงาน งานสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก งานวิศวกรรมการผลิตและงานบำรุงรักษา งานคลังสินค้าและสินค้าคงคลัง งานการบริหารทรัพยากรบุคคล การบริหารทรัพยากรบุคคล และการบริหารคุณภาพโดยรวม การประกันคุณภาพการผลิต การควบคุมประกันคุณภาพ โดยการบูรณาการกับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรสี่ปี)ปรับปรุง พ.ศ. 2562 ผลการวิจัยพบว่าแนวทางเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในระบบงานอุตสาหกรรม 4.0 สำหรับครูอุตสาหกรรมศึกษาโดยรวม มีผลการประเมินความสอดคล้องที่ เฉลี่ย 4.75 (มากที่สุด) โดยทุกเนื้อหา ด้านองค์ประกอบในแต่ละเนื้อหาทุกเนื้อหามีผลการประเมินความสอดคล้องที่ระดับมากที่สุดDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2020-07-03
Issue
Section
บทความวิจัย