การพัฒนาประสิทธิภาพอุปกรณ์รองรีดสำหรับการผลิตเครื่องแต่งกาย

Authors

  • อธิศนันท์ ศักดิ์ธีรสุนทร สาขาวิชาเทคโนโลยีเสื้อผ้าและแพตเทิร์น คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

Keywords:

อุปกรณ์รองรีด, ประสิทธิภาพ, การผลิตเครื่องแต่งกาย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงพัฒนา เพื่อความมุ่งหมายศึกษาองค์ประกอบและวิธีการใช้งานอุปกรณ์รองรีดที่ใช้ในการผลิตเครื่องแต่งกาย พัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานอุปกรณ์รองรีดสำหรับการผลิตเครื่องแต่งกาย ประเมินประสิทธิภาพในการใช้งานอุปกรณ์ที่รองรีดสำหรับการผลิตเครื่องแต่งกาย การศึกษาและเสนอแนวทางในการพัฒนาที่รองรีดสำหรับรีดเครื่องแต่งกายโดยศึกษาองค์ประกอบในด้านรูปแบบ ขนาด วัสดุประกอบการใช้งาน หน้าที่ ความสะดวกสบาย และราคา วิธีการใช้งานของที่รองรีด เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาให้การผลิตเสื้อผ้าทั้งในระดับการศึกษาและระดับการผลิตเพื่อจำหน่ายในเชิงอุตสาหกรรมการศึกษาข้อมูลองค์ประกอบและวิธีการใช้งานอุปกรณ์รองรีดโดยออกแบบการอุปกรณ์การรีดเพื่อนำเสนอผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและแก้ไขปรับปรุง ตามคำแนะนำ นำมาทำต้นแบบเพื่อทำการประเมินหาประสิทธิภาพ โดยอุปกรณ์รองรีดที่ใช้ในการผลิตเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์สำหรับรองรีดแขนเสื้อและส่วนประกอบต่าง ๆ ในการผลิตเครื่องแต่งกาย โดยมีลักษณะเป็นก้านยาวสำหรับสอดแขนเสื้อ ฐานทำด้วยไม้ สามารถเลือกขนาดการใช้งานได้ มี 3 ระดับ ได้แก่ M  L และ XL กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตัดเย็บเสื้อผ้า ผู้ประกอบการ จำนวน 5 ท่าน และนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีเสื้อผ้าและแพตเทิร์นชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ จำนวน 17 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการใช้งานอุปกรณ์ที่รองรีดสำหรับการผลิตเครื่องแต่งกาย ผลการวิจัยพบว่า การประเมินผลโดยผู้เชี่ยวชาญ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.43 การประเมินผลโดยนักศึกษา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.35 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.59

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

อธิศนันท์ ศักดิ์ธีรสุนทร, สาขาวิชาเทคโนโลยีเสื้อผ้าและแพตเทิร์น คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

สาขาวิชาเทคโนโลยีเสื้อผ้าและแพตเทิร์น คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

Downloads

Published

2020-07-10