การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นด้านสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน

Main Article Content

นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์
อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจากทั่วประเทศ จำนวน 1,058 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูในศตวรรษที่ 21 โดยมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .231 - .895        ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .940 - .982 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูโดยรวมในทุกภูมิภาค ได้แก่ 1) ด้านความรู้ ครูมีความต้องการจำเป็นมากที่สุดในเรื่องของการมีความรู้ความเข้าใจในการวางแผนในการทำให้การสอนและการเรียนรู้มีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2) ด้านทักษะ ครูมีความต้องการจำเป็นมากที่สุดในเรื่องของสามารถประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร        ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดขั้นสูงและมีความคิดสร้างสรรค์ 3) ด้านเจตคติ ครูมีความต้องการจำเป็นในเรื่องของการเผยแพร่ประสบการณ์ ทักษะความรู้ และมีการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในระดับเดียวกันเพื่อเป็นการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีเพื่อในการศึกษามากที่สุด คำสำคัญ : สมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ความต้องการจำเป็น ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   ABSTRACT The objective of this research was to study the needs assessment of teacher competency on information and communications and technology in 21st century.  The participants were 1, 058 teachers in Office of the Basic Education Commission around the country by multiple random sampling.  Research instrument was the need of teacher competency on Information and communications and Technology in 21st century questionnaire.  It had discriminative power between .231 - .895 and confidence values ​​between .940 - .982.  The data were analyzed by mean, Standard Deviation and modified priority needs index. The research findings were that overall teachers in the country needed information and communications and technology competency in 21st century as follows: 1) Knowledge Aspect : the teachers need the most in understanding of planning to make teaching and learning effective through using information and communications technology, 2) Skill Aspect: the teachers need the most about applying information and communications technology to develop learners with advanced and creative thinking skills, and 3) Attitude Aspect: the teachers need the most about disseminating experience, knowledge, and cooperate with experts in the same level to develop technology in education. Keywords : ICT Competency, Needs Assessment, Office of the Basic Education Commission (OBEC)

Article Details

How to Cite
พีระพันธุ์ น., & สุวทันพรกูล อ. (2018). การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นด้านสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/10406
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)