การพัฒนาครูด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้บนฐานความต้องการของผู้เรียน

Authors

  • ปิยาภรณ์ พุ่มแก้ว
  • ศิริยุภา พูลสุวรรณ
  • ดารกา วรรณวนิช

Abstract

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูในด้านการออกแบบการเรียนรู้บนฐานความต้องการของผู้เรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้โครงงานเป็นฐาน เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการภายใต้โครงการวิจัย เรื่อง “การพัฒนาครูด้วยระบบหนุนนำต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนจังหวัดนครนายก” กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เขตพื้นที่เป็นผู้กำหนดและยินดีเข้าร่วมโครงการ แบ่งเป็นครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 9 โรงเรียน จำนวนครู 9 คน ครูผู้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 6 โรงเรียน จำนวนครู 8 คน รวมจำนวนครูที่เข้าร่วมโครงการ 17 คน กระบวนการพัฒนาครูดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 มีกิจกรรม 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นสร้างการเรียนรู้โดยการอบรมเกี่ยวกับแนวคิดและหลักการออกแบบการเรียนรู้ ขั้นหนุนนำสู่การปฏิบัติเป็นการนำผลจากการอบรมไปดำเนินการออกแบบและจัดการเรียนรู้ ขั้นชี้แนะสร้างเสริมกำลังใจ เป็นกิจกรรมการโค้ชครู และขั้นสะท้อนผลร่วมเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสังเกตการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ของครู ผลการวิจัย พบว่า ครูมีความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้บนฐานความต้องการของผู้เรียนอยู่ในระดับดีมากคำสำคัญ : การพัฒนาครู การออกแบบการเรียนรู้บนฐานความต้องการของผู้เรียนThe purpose of this research was to develop teachers in designing learning basedon the needs of students through the integration of learning management using projectbasedactivities under the research project on çDevelopment of Teachers by UsingAn Ongoing Coaching System to Enhance Studentsû Learning Achievement and their21st Century Skills in Nakhon Nayok Provinceé. The target groups consisted of schoolteachers with no obligations under the jurisdiction of the Office of Educational ServiceArea in Nakhon Nayok province in which the teachers were assigned by those involved.They were nine primary grade six and eight secondary grade nine teachers,amounting to 17 participant teachers. The process of teacher development was carriedout in the first semester of academic year 2014. It involved four phases as follows:1) learning development through training on the concept and principle of learningdesign, 2) coaching on practice which transfers the training outcomes for learning designand management, 3) cueing moral enhancement through the use of teachersû coachingactivities, and 4) learning reflection. The study observed the design of teacher learningactivities and found that the competence of teachers in the learning design based on theneeds of students is in the highest level.Keywords: teacher development, learning design based on studentsû needs

Downloads