กิจกรรมเสมือนชุมชนเพื่อการเรียนรู้บทบาทหน้าที่ในชุมชน: การบูรณาการแนวคิดสู่การปฏิบัติ
Abstract
กิจกรรมเสมือนชุมชนเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความเข้าใจบทบาทหน้าที่ในชุมชน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ปฏิบัติบทบาทหน้าที่ในชุมชนจากการจำลองสถานการณ์โดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ ซึ่งกิจกรรมเสมือนชุมชนนี้จะแฝงอยู่ในกิจกรรมหรือโครงการเรียนรู้ในชุมชนอื่นๆ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลักดันให้ทุกคนในกิจกรรมหรือโครงการนั้นๆ ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมและสามารถพัฒนาตนเอง ซึ่งกิจกรรมเสมือนชุมชนได้บูรณาการจาก 5 ฐานคิด คือ ทฤษฎีโครงการสร้าง-หน้าที่นิยม แนวคิดมนุษยนิยม ปรัชญาการศึกษาแบบอัตถิภาวนิยม แนวคิดการอิงสถานที่เป็นฐานการศึกษา และแนวคิดการใช้เวลาว่าง อีกทั้งในบทความนี้เสนอรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้บทบาทในชุมชนประกอบด้วย บทบาทหน้าที่ในกิจกรรมเสมือนชุมชน เพื่อให้เข้าใจความรับผิดชอบของแต่ละบทบาทหน้าที่ในกิจกรรมเสมือนชุมชน และขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมเสมือนชุมชน เพื่อนำเสนอวิธีการจัดกิจกรรมเสมือนชุมชน คำสำคัญ : เสมือนชุมชน บทบาทหน้าที่ในชุมชน การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กิกจรรมการเรียนรู้The virtual community activity is an activity promoting the understandingof roles in community. Participants joined practicing the activity by community rolesin similar situation using community-based learning. The aim of this activity is toencourage their self-development. This virtual community activity integrated 5 concepts theoretical including structural-functional theory, humanism, existentialism philosophyof education, place-based education and leisure theory. This article offered an activitymanagement model for community roles learning consisted of virtual communityactivities for understanding the responsibilities of each role in virtual communityactivity, and a process of virtual community activities which offering ways to conductvirtual community activity.Keywords: virtual community, community roles, 21st century learning, learning activityDownloads
Published
2016-07-23
Issue
Section
บทความวิชาการ