แนวคิดการส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์กับความสามารถในการเผชิญอุปสรรค

Authors

  • ปฐมาภรณ์ สานุกูล

Abstract

วิชาคณิตศาสตร์ ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการศึกษาวิทยาการแขนงต่างๆ อีกทั้งยังเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้วิทยาการและเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า นอกจากนั้นในด้านคุณค่าของศาสตร์วิชายังส่งผลต่อตัวผู้เรียน โดยมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการคิด ฝึกการแก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เสริมสร้างคุณลักษณะด้านการสังเกต ความมีสมาธิ ตลอดจนการตัดสินใจที่ดี ดังนั้นเป้าหมายที่สำคัญในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ก็คือ การให้ผู้เรียนรู้จักวิธีคิด และมีทักษะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ผ่านการฝึกจากในชั้นเรียน จนผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาตร์ และกลายเป็นพื้นฐานที่สำคัญอันนำไปสู่ทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่พวกเขาจะต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน แต่ภายในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้งจนหลีกเลี่ยงได้ยาก หากเราต้องประสบปัญหาต่างๆ ความรู้และกระบวนการในการแก้ปัญหาเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอแต่สิ่งที่ต้องมีควบคู่ไปด้วยในการแก้ปัญหาก็คือ ความอดทน ความมุ่งมั่น โดยเรียกความสามารถนี้ว่า ความสามารถในการเผชิญอุปสรรค (adversity quotient: AQ) ซึ่งสามารถใช้เป็นตัวพยากรณ์ความสำเร็จ ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนจึงควรเป็นสถานการณ์จำลองเล็กๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาทั้งความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการเผชิญอุปสรรค โดยถือเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนทั้งในด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จทั้งในด้านการเรียน และประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไป

Downloads

Published

2015-01-29