การศึกษาการดำเนินธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่สร้างคุณค่าเพิ่ม

Main Article Content

มีแสน แก่นชูวงศ์

Abstract

บทคัดย่อ บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการดำเนินธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ที่สร้างคุณค่าเพิ่ม โดยมีคำถามวิจัยที่สำคัญคือ การก่อรูปธุรกิจ กระบวนการดำเนินธุรกิจและปัจจัยความสำเร็จที่ธุรกิจ SMEs สามารถสร้างคุณค่าเพิ่มมีอะไรบ้าง การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพใช้ระเบียบวิจัยปรากฏการณ์วิทยา การเลือกใช้เทคนิคสโนวบอลล์ในการเลือกผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้กลุ่มตัวอย่างจากธุรกิจที่เป็นการปฏิบัติที่ดีเลิศ คือ ธุรกิจของคนไทยที่เป็นสมาชิกของสมาคมวิสาหกิจขนาดและการย่อมภาคะวันออกเฉียงเหนือที่ประกอบธุรกิจส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศและได้รับรางวัลจากองค์กรภาครัฐหรือเอกชนจำนวน 7 ประเภทธุรกิจ ๆ ละ 2 องค์กร ประกอบด้วยผู้ประกอบการ 14 คนและพนักงานประจำ 19 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่าการก่อรูปธุรกิจ SMEs ที่สร้างคุณค่าเพิ่มมี 2 ลักษณะ ได้แก่ การสืบทอดธุรกิจและความต้องการปรับเปลี่ยนธุรกิจ ด้านกระบวนการดำเนินธุรกิจ SMEs ที่สร้างคุณค่าเพิ่มพบว่ามีอยู่ 2 ลักษณะ ได้แก่ การผลิตตามการสั่งซื้อของลูกค้า การจัดคลังสินค้าเสมือนและการผลิตโดยสร้างเครือข่ายในการจัดเตรียมวัตถุดิบ ด้านปัจจัยสู่ความสำเร็จพบว่ามี 6 ปัจจัย ได้แก่ 1) ความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ มีการแสวงหาสารสนเทศและความรู้ การเข้าร่วมกับองค์กรภาครัฐ การวิจัยและพัฒนาโดยร่วมมือกับศูนย์วิจัยเฉพาะทาง และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ประกอบการด้วยกัน 2) สร้างเครือข่ายกับผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบและผู้ประกอบการด้วยกัน 3) ความเข้าใจความต้องการและแนวโน้มรสนิยมของลูกค้า นอกจากนี้ลูกค้าเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ 4) การพัฒนาและเผยแพร่ตราสินค้าโดยการสร้างความแตกต่างสินค้าใหม่ ๆ การเผยแพร่ตราสินค้าของตนเองให้เป็นที่รู้จักและการรักษาคุณภาพในการส่งมอบสินค้า 5) การพัฒนาตลาดใหม่ ๆ 6) การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการดำเนินธุรกิจ   Abstract This research objective is to study the small and medium enterprises (SMEs) processes that created value. The research question is how to SMEs formation and business processes and what are key success factors. This research is qualitative research and using phenomenology research and the selection of the key informant using snowball sampling technique. The samples are from the best practice businesses of Thai owners as members of the Northeastern Thai SME Association. They are the export firms awarded by the government agencies and private organizations. Two each from the seven types of business organization comprised of 14 owners and 19 permanent staffs and data collection using in-depth interviews.The first results showed that SMEs formation is two aspects of business succession and business needs to change. The second result showed SMEs’ processes created values that are two types: produced according to customer orders with the visual stock and produced by networking for their raw material. Finally, the key success factors are six factors: 1) The owner business must have a commitment to the business and seek information and search knowledge, joining with the government, research and development in collaboration with specialized research center and sharing knowledge with entrepreneurs together. 2) To create a new network of raw material suppliers and business owner together. 3) To understand needs, tastes and trends of customers who design products. 4) To develop and publish brand by creating different new products to distribute their brand to be recognized and keeping quality of delivery. 5) The new markets development. 6) To apply information technology in business process. คำสำคัญ: วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การก่อรูปธุรกิจ  การดำเนินธุรกิจ  ปัจจัยสู่ความสำเร็จ  การสร้างคุณค่าเพิ่ม Keyword: Small and medium enterprises, SMEs, Business formation, Business process, Key success factors, Value creation

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
แก่นชูวงศ์ ม. (2016). การศึกษาการดำเนินธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่สร้างคุณค่าเพิ่ม. บรรณศาสตร์ มศว, 8(2), 42–55. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jlis/article/view/7061
Section
Research Articles