การวิจัยประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตและปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ (หลักสูตรปรับปรุง 2552)สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร ์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Authors

  • ฐาศุกร์ จันประเสริฐ (Thasuk junprasert) อาจารย์ ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • วิชุดา กิจธรธรรม(Wichuda Kijtorntham) อาจารย์ ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • ปานจักษ์ เหล่ารัตนวรพงษ์ (Panjak Lhaorattanaworapong) อาจารย์ ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • ปิยรัฐ ธรรมพิทักษ์(Piyarat Thampitak) อาจารย์ ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • จารุวรรณ สกุลคู(Jaruwan Sakulku) อาจารย์ ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

The Evaluation of Master and Doctoral Degree Programs in AppliedBehavioral Science, 2009, Behavioral Science Research Institute,Srinakharinwirot UniversityThis research aimed to evaluate the Master and Doctoral Degree Programs in Applied BehavioralScience Research in 4 dimensions: 1) Program components; 2) Attributes of graduate students,graduates, and lecturers; 3) Program management, learning process, and assessment andevaluation; and 4) learning resources. The survey research methodology was approached, using 11questionnaires and deep interview technique for research samples. The descriptive statistics wereapplied. The research results were as following: 1) Structure and objectives of the program wereprecise, tangible and appropriate, the course contents encourage learners to understand theresearch processes and focus on professional skills; 2) Students and graduates had good desirableattributes and ability to accomplish their certain tasks; 3) Teachers had a great deal of experiencein research, could advice and promote students’ ability in problem solving; 4) The teachingprocess was appropriate, using a variety of teaching techniques and knowledge transfer inresearch methodology and in behavioral science; 5) Measurement and evaluation were clear; and6) Learning resources were advantageous for learning and teaching. Furthermore, the academicclimate of the Institute was satisfied and aided student learning.Keywords: Program Evaluation, Field of Applied Behavioral Science Research,Thai Qualifications Framework for Higher Education (TQF: HEd)บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตและปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ ในด้านองค์ประกอบของหลักสูตร คุณลักษณะของนิสิต คุณลักษณะของอาจารย์การบริหารหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และทรัพยากรที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามและการสัมภาษณ์จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า โครงสร้างและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรมีความเหมาะสมและชัดเจน เนื้อหารายวิชาของหลักสูตร ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในการทำวิจัย มีความหลากหลายมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ คุณลักษณะของนิสิตและบัณฑิตที่พึงประสงค์อยู่ในเกณฑ์ดี มีความสามารถและปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี อาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยสูง สามารถให้คำปรึกษาและสนับสนุนให้นิสิตสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ ด้านการบริหารหลักสูตร พบว่า กระบวนการเรียนการสอนมีความเหมาะสม การจัดการเรียนการสอนมีความหลากหลายในด้านเทคนิควิธีการสอน และกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางระเบียบวิธีการวิจัยและพฤติกรรมศาสตร์ การวัดและประเมินผลมีความชัดเจน ด้านสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน ตำราเรียน และสถานที่เรียน มีความพร้อม เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังเห็นว่าบรรยากาศทางด้านวิชาการของสถาบันฯ นั้นเป็นที่น่าพอใจและสนับสนุนส่งเสริมต่อการเรียนรู้อย่างยิ่งคำสำคัญ: การประเมินหลักสูตร, สาขาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์, กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

Downloads

Published

2012-03-15