Marketing Strategy for Recycle Factory in Thailand(กลยุทธ์การตลาดสำหรับโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลในประเทศไทย)

Authors

  • ธนนนท์ สิมมากุล นักศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
  • สุดาพร สาวม่วง ผู้อำนวยการหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

Abstract

This research is a quantitative research with an objective to obtain the marketing strategy for recycle factory in Thailand.  Data was collected by using the questionnaire, which its validity and reliability were tested and qualified with 431 samples of the recycle factory operators. The Structural Equation Modeling has adopted to find out the model of marketing strategy for recycle factory in Thailand.  The research finding revealed that constructed model corresponded to the empirical evidence well with the  = 90.73, df. = 71, P-value = 0.057, /df =1.27 RMSEA = 0.02. The marketing strategy for the recycle factory in Thailand consisted of the factors of managerial characteristics of the recycle factory, environment factors; factors of marketing strategies for recycle factory and business performance of the recycle factory in Thailand. The executive who had experience in running the recycle factory were able to apply appropriate technologies and create differentiation in services in order to achieve good business performance and business growth, thus resulting in the success and stability of the recycle factory   Keywords: Marketing strategy, Scrap factory, recycles บทคัดย่อ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหากลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลในประเทศไทย โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามที่ผ่านการหาคุณภาพด้านค่าความตรงและค่าความเชื่อมั่นกับกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล ในประเทศไทยจำนวน 431 โรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล ผลการค้นหากลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล ในประเทศไทย โดยใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่าโมเดลสมการโครงสร้างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ในเกณฑ์ดี โดยมีค่า = 90.73, df = 71 P-value=0.057, /df =1.27, RMSEA = 0.02 และกลยุทธ์การตลาดสำหรับโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล ในประเทศไทย ประกอบด้วยปัจจัยคุณลักษณะผู้บริหารของโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล ปัจจัยสิ่งแวดล้อม ปัจจัยกลยุทธ์การตลาดสำหรับโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลและผลประกอบการของโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลในประเทศไทย โดยที่ผู้บริหารมีประสบการณ์ในการบริหารโรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และสามารถสร้างความแตกต่างในการให้บริการ มีผลประกอบการที่ดีและสามารถสร้างความเจริญเติบโตได้ ส่งผลให้โรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล ประสบผลสำเร็จและมั่นคงได้   คำสำคัญ: กลยุทธ์การตลาด, โรงงานคัดแยกขยะ, รีไซเคิล

Downloads

Published

2014-01-31

Issue

Section

บทความวิจัย