การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดโดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อสร้างบทเรียนออนไลน์เรื่อง แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด โดยใช้โครงงานเป็นฐาน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพสื่อ E1/E2 และการทดสอบค่าที ( t-test for dependent samples ) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์เรื่อง แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 81.10/82.25 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์เรื่อง แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนผ่านบทเรียนออนไลน์เรื่อง แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด โดยใช้โครงงานเป็นฐาน อยู่ในระดับมากDownloads
Published
2018-06-29
Issue
Section
Academic Articles