รูปแบบการบูรณาการเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมกับเทคนิค Virtual Studio บนผนังสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์บุคลากร
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการบูรณาการเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมกับเทคนิค Virtual Studio บนผนังสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์บุคลากร (BC Model) 2) เพื่อผลิตสื่อด้วยรูปแบบ (BC Model) 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจหลังการใช้สื่อด้วยรูปแบบ (BC Model) โดยมีวิธีการดำเนินการแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องรวมถึงสำรวจความต้องการจากกลุ่มตัวอย่างเพื่อสร้างรูปแบบ BC Model เพื่อเป็นต้นแบบในการประชาสัมพันธ์ดิจิทัลที่ผ่านการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ระยะที่ 2 พัฒนาสื่อการประชาสัมพันธ์บุคลากรด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality) ซึ่งมีการออกแบบและพัฒนาผนังสื่อสารด้วยข้อมูลและสร้างอวทาร์ของบุคลากรผสมผสานด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมด้วยแอปพลิเคชัน HP Reveal ผ่านการออกแบบสัญลักษณ์ที่ใช้สแกน (Marker) และพัฒนาสื่อวีดิทัศน์แนะนำบุคลากรด้วยเทคนิค Virtual Studio ที่ผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน และระยะที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจหลังการใช้สื่อประชาสัมพันธ์บุคลากร โดยกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 155 คน ซึ่งได้จากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)ผลการวิจัยพบว่า1) ได้รูปแบบ BC Model เป็นรูปแบบการประชาสัมพันธ์ดิจิทัลที่มีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการ คือ สิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในกระบวนการ (Bring), การหลอมรวม (Convergent), การบูรณาการเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมกับเทคนิค Virtual Studio บนผนังสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์บุคลากร (Output), ความพึงพอใจ (Feedback)2) ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.68, S.D. = 0.47) 3) ผลการประเมินคุณภาพของการผลิตสื่ออยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.61, S.D. = 0.54) 4) ผลการประเมินความพึงพอใจหลังการใช้สื่อ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 4.95, S.D. = 0.22) คำสำคัญ: เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เทคนิค Virtual Studio ผนังสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ บุคลากรDownloads
Published
2020-12-25
Issue
Section
Academic Articles