การจัดการความรู้สำหรับครูพลศึกษา

Authors

  • ธิติพงษ์ สุขดี
  • ธงชัย สุขดี

Abstract

สถาบันอุดมศึกษาเป็นองค์การที่มีหน้าที่ จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพือผลิตนิสิตให้จบออกไปเป็นบัณฑิตทีมีคุณภาพออกไปรับใช้สังคมและตลาดแรงงาน อาจารย์ผู้สอนในฐานะทีรับผิดชอบจัดการเรียนรู้ให้กับนิสิตโดยตรงนั้น จึงเป็นกลไกทีสำคัญทีจะช่วยสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาสามารถทำหน้าทีดังกล่าวบรรลุได้อย่างมีประสิทธิผล อาจารย์ผู้สอนต้องตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ของตนเอง ทีจะต้องจัดให้กับนิสิต และต้องช่วยให้นิสิต เกิดการเปลียนแปลงการเรียนรู้อย่างสมบูรณ์ ทัง 9 ด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์ความรู้สึกและด้านทักษะ เพือก่อเกิดพฤติกรรม หรือคุณลักษณะทีพึงประสงค์ในนิสิตทีตอบสนองความต้องการของสังคมและตลาดแรงงานได้อย่างแท้จริง (พัชรี ศรีสังข์. 2551) ดังนั้น เพือให้การจัดการเรียนรู้ได้พัฒนานิสิตให้บรรลุตามเป้าหมายดังกล่าว จำเป็นต้องหาวิธีการนำแนวคิดหรือวิธีการต่าง ๆ มาจัดกิจกรรมเพือพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นผู้มีความสามารถในการแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองได้ ซึงแนวคิดเกียวกับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในยุคของสังคมเศรษฐกิจฐานความรู้ (KNOWLEDGE-BASED ECONOMY) ทีทุกสถาบันการศึกษาต้องเผชิญกับการเปลียนแปลงอย่างรวดเร็ว ทีกำลังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ได้แก่ แนวคิดการจัดการความรู้ (KNOWLEDGEMANAGEMENT :KM) ซึงเป็นแนวคิดทีเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ของกระบวนการเชิงระบบทีเกียวข้องกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของบุคคลเพือสร้างความรู้หรือนวัตกรรมและจัดเก็บในลักษณะของแหล่งข้อมูลที่บุคคลสามารถเข้าถึงได้โดยอาศัยช่องทางต่าง ๆ ทีจัดเตรียมไว้ เพือนำความรู้ทีมีอยู่ไป

Downloads

Published

2013-07-17

Issue

Section

บทความวิชาการ