สมรรถนะผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาสถาบันการพลศึกษาในประเทศไทย
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะของผู้บริหารสถาบันการพลศึกษา และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะผู้บริหารกับคุณภาพการศึกษาสถาบันการพลศึกษาวิธีการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ทบทวนวรรณกรรมเพื่อค้นหาตัวแปรและกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย 2) การสร้างและตรวจสอบเครื่องมือจากการสนทนากลุ่มและการประยุกต์ใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) จากผู้เชี่ยวชาญ 19 ท่าน 3) การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้สอนหรืออาจารย์ประจำช่วยงานบริหารด้านวิชาการ บุคลากรสายสนับสนุน และคณะกรรมการสภาสถาบันและคณะกรรมการวิทยาเขต ของสถาบันการพลศึกษา 17 วิทยาเขต สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 550 คน โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถาม ตัวแปรอิสระที่นำมาวิเคราะห์ 110 ตัวแปร และ 4) การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ วิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณแบบมีขั้นตอนและวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันผลการวิจัยพบว่า1. สมรรถนะผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาสถาบันการพลศึกษา มีตัวแปรที่สามารถอธิบายความผันแปรได้จำนวน 10 องค์ประกอบ คือ การยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรมและจริยธรรม การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ การสอนงานและมอบหมายงาน สภาวะผู้นำ วิสัยทัศน์ การทำงานเป็นทีม การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การบริการที่ดี ศักยภาพเพื่อนำการปรับเปลี่ยน การวางกลยุทธ์ภาครัฐ สามารถร่วมกันทำนายสมรรถนะของผู้บริหารสถาบันการพลศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของสถาบันการพลศึกษาโดยรวมได้ร้อยละ 90.4 (R2 = .904) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. สามารถทำนายสมรรถนะของผู้บริหารได้Downloads
Published
2013-03-22
Issue
Section
บทความวิจัย