คุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษา ในทัศนะของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2552

Authors

  • ชลธิชา เย็นสบาย
  • วัฒนา สุทธิพันธุ์
  • นำชัย เลวัลย์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษา ในทัศนะของผู้บริหาร และครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชลบุรี ใน 5 ด้าน คือคุณลักษณะทางด้านวิชาการ คุณลักษณะทางด้านการสอน คุณลักษณะทางด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์คุณลักษณะทางด้านคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะทางด้านความสามารถทางการกีฬา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหาร จำนวน 155 คน ครู จำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมัน่ ทั้งฉบับได้ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า1. คุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษา ในทัศนะของผู้บริหาร ประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2552 ใน 5 ด้าน ได้แก่ คุณลักษณะทางด้านวิชาการคุณลักษณะทางด้านการสอน คุณลักษณะทางด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ คุณลักษณะทางด้านคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะทางด้านความสามารถทางการกีฬา อยู่ในระดับมาก ( x = 3.86, S.= 0.11)2. คุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษา ในทัศนะของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2552 ใน 5 ด้าน ได้แก่ คุณลักษณะทางด้านวิชาการคุณลักษณะทางด้านการสอน คุณลักษณะทางด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ คุณลักษณะทางด้านคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะทางด้านความสามารถทางการกีฬา อยู่ในระดับมาก ( x = 3.99, S.= 0.26)3. เปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษา ในทัศนะของผู้บริหาร และครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2552 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Published

2012-06-22