การประเมินผลกระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาการอยู่ค่ายพักแรม
Abstract
การวิจัยครัง้ นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินผลกระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาการอยู่ค่ายพักแรม ศึกษาความคิดเห็นของนิสิตต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาการอยู่ค่ายพักแรม ภาควิชาสันทนาการ คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และศึกษาความคิดเห็นของนิสิตต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตนเองตามวัตถุประสงค์ของวิชาการอยู่ค่ายพักแรม กลุ่มตัวอย่างจำนวน 182 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการอยู่ค่ายพักแรม (RCS 214) ได้มาด้วยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ได้แก่ สภาพห้องเรียน สถานที่สิ่งอำนวยความสะดวก มีความเหมาะสมในระดับมาก2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ได้แก่ ด้านอาจารย์ผู้สอน ผู้เรียน ด้านวิทยากรค่ายพักแรม วิธีสอน สื่อการสอน เอกสารประกอบการสอน มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process) ได้แก่ พฤติกรรมการสอน วิธีการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่ตามโปรแกรมกิจกรรมค่ายพักแรม มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) นิสิตที่เรียนวิชาการอยู่ค่ายพักแรมมีผลการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน และนิสิตที่เรียนวิชาการอยู่ค่ายพักแรมมีความคิดเห็นต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตนเองก่อน-หลังจากการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่ตามโปรแกรมกิจกรรมค่ายพักแรมแตกต่างกัน อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้นDownloads
Published
2012-06-22
Issue
Section
Research