การศึกษาการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชนในการจัดการศึกษา กรณีศึกษา: โรงเรียนบ้านดอนทราย จังหวัดนครศรีธรรมราช
Abstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชนในการจัดการศึกษา ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชนในการจัดการศึกษา และผลการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชนในการจัดการศึกษา พื้นที่ในการศึกษาคือ โรงเรียนบ้านดอนทราย จังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้เทคนิคการถอดบทเรียนโดยวิธีการเล่าเรื่อง (story telling) ผลการศึกษา พบว่า ลักษณะการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชนในการจัดการศึกษาอยู่ในระดับความร่วมมือ (to collaboration) ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ได้แก่ ปัจจัยด้านชุมชน ปัจจัยด้านโรงเรียนและปัจจัยด้านยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วม ผลจากการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชนในการจัดการศึกษา พบว่า โรงเรียนสามารถพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนทั้งอาคารสถานที่และคุณภาพในการจัดการเรียนรู้ และการเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ของชุมชนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำกิจกรรมและถ่ายทอดภูมิปัญญา ค่านิยม และวัฒนธรรมท้องถิ่นให้กับลูกหลานของชุมชนDownloads
Published
2015-01-29
Issue
Section
บทความวิจัย