Using Social Media in the Classroom: A Best Practice Guide.

Main Article Content

ฐิติ คำหอมกุล

Abstract

การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารปัจจุบันทำให้เกิดสื่อสังคม (Social media) ที่มีบทบาทสำคัญต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ทำให้สถาบันการศึกษาตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและนำมาพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีและสื่อสังคมของผู้เรียน และผู้สอนจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การสอนที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ  รวมถึงการเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผ่านการใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีที่เรียกว่า สื่อสังคม หนังสือ “Using Social Media in the Classroom: A Best Practice Guide” หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “การใช้สื่อสังคมในชั้นเรียน: คู่มือปฏิบัติที่เป็นเลิศ” มีเนื้อหาแนวคู่มือที่ขยายความเข้าใจของผู้สอนเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการนำสื่อสังคมใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนการสอน โดยให้ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติที่โดดเด่นและการเลือกใช้สื่อสังคมแต่ละประเภทเพื่อนำมาประยุกต์กับการเรียนการสอน ตลอดจนการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning กล้าคิด กล้าแสดงออก และสอดคล้องกับคุณสมบัติของการเป็นพลเมือง 4.0

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
คำหอมกุล ฐ. (2018). Using Social Media in the Classroom: A Best Practice Guide. บรรณศาสตร์ มศว, 10(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jlis/article/view/9963
Section
Book Review