การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ เรื่อง การสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Main Article Content

อุมาพร นาคะวัจนะ
ไพโรจน์ เบาใจ
สุนทร โคตรบรรเทา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ เรื่อง การสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่า 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนอีเลิร์นนิง3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการฝึกอบรมด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ต่อบทเรียนอีเลิร์นนิง เมื่อเรียนจบและเว้นว่างไป 2 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตระดับบัณฑิตวิทยาลัย ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบบังเอิญสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ เรื่อง การสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้  3) แบบประเมินคุณภาพสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาและการฝึกอบรม และด้านอีเลิร์นนิง และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนแบบอีเลิร์นนิง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.44/83.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.714 แสดงว่านิสิตมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.40 3) เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการฝึกอบรมด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง พบว่า หลังการฝึกอบรมคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความคงทนในการเรียนรู้หลังจากฝึกอบรมด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง และเมื่อเรียนผ่านไปแล้ว 2 และ 4 สัปดาห์กับการทดสอบหลังการฝึกอบรมทันทีมีผลการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน และ 5) นิสิตมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ อยู่ในระดับมากThe purposes of this research were: 1) to develop the e-Learning lessons for cooperative training on online database searching, with the efficiency criterion not less than 80/80, 2) to study the effectiveness index of the e-Learning lessons, 3) to compare the pretest and posttest of the e-Learning lessons for cooperative training on online database searching, 4) to find out the learning retention of the e-Learning lessons for cooperative training on online database searching after learning and 2 weeks and 4 weeks, and 5) to study the students’ satisfaction with the e-Learning lessons for cooperative training. The sampling group was 30 first-year graduate students in Academic Year 2016 derived through the accidental sampling for the cooperative training. The instruments used in this research included 1) the e-Learning lessons for cooperative training on online database searching, 2) the test on learning achievement and learning retention, 3) evaluation form for the experts in two aspects, the content and training and the e-learning, and 4) the satisfaction assessment on online database learning for cooperative learning online database searching. The statistics used in the research were percentage, mean, standard deviation, and the dependent samples t-test. The research results were found that 1) the e-Learning lessons for cooperative training on online database searching in Central Library, Srinakharinwirot University had the efficiency of 81.44/83.11, as the purposive criterion, 2) the effectiveness index was 0.714, showing that the students gained increasing knowledge of 71.40 percent, 3) when comparing the pretest and posttest achievement of the training through the e-Learning lessons, it was found the posttest was higher than the pretest with statistically significant difference at the .05 level, 4) the learning retention of the tests after training with the e-Learning lessons for 2 and 4 weeks and the test immediately after the training had the results with no difference, and 5) the students’ satisfaction with thee-Learning lessons for cooperative training was at a high level.การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ เรื่อง การสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่า 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนอีเลิร์นนิง 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการฝึกอบรมด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ต่อบทเรียนอีเลิร์นนิง เมื่อเรียนจบและเว้นว่างไป 2 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตระดับบัณฑิตวิทยาลัย ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบบังเอิญสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ เรื่อง การสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ 3) แบบประเมินคุณภาพสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาและการฝึกอบรม และด้านอีเลิร์นนิง และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนแบบอีเลิร์นนิง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.44/83.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.714 แสดงว่านิสิตมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.40 3) เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการฝึกอบรมด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง พบว่า หลังการฝึกอบรมคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความคงทนในการเรียนรู้หลังจากฝึกอบรมด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิง และเมื่อเรียนผ่านไปแล้ว 2 และ 4 สัปดาห์กับการทดสอบหลังการฝึกอบรมทันทีมีผลการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน และ 5) นิสิตมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ อยู่ในระดับมาก

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
นาคะวัจนะ อ., เบาใจ ไ., & โคตรบรรเทา ส. (2018). การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับการฝึกอบรมแบบร่วมมือ เรื่อง การสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. บรรณศาสตร์ มศว, 10(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jlis/article/view/9960
Section
Research Articles