การพัฒนากลยุทธ์การนำผลการทดสอบทางการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

Main Article Content

พินดา วราสุนันท์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินกลยุทธ์การนำผลการทดสอบทางการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ประชากรคือครูในเขตกรุงเทพมหานคร  จำนวน  46,577  คนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 408 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินและแบบสัมภาษณ์ วิธีการวิจัยใช้การวิจัยเชิงสำรวจและการสนทนากลุ่ม  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลการกำหนดกลยุทธ์หลักทั้งหมด 7 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์หลักที่ 1 ส่งเสริมระบบการประกันคุณภาพภายในและภายนอก  กลยุทธ์หลักที่ 2 พัฒนาคุณภาพการดำเนินงานในสถานศึกษา กลยุทธ์หลักที่ 3 สร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการนำผลการสอบโอเน็ตมาใช้ในการพัฒนาตนเอง กลยุทธ์หลักที่ 4 เร่งรัดพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์หลักที่ 5 เร่งรัดพัฒนาความรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองและชุมชน กลยุทธ์หลักที่ 6 ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก และกลยุทธ์หลักที่ 7 ปรับโครงสร้างกิจกรรมของสถานศึกษา ผลการประเมินกลยุทธ์ทั้ง 7 กลยุทธ์ พบว่า ด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านการใช้ประโยชน์อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดAbstract                This research aims to study: the development and evaluation of educational testing strategies for using into the students’ quality development. The population of this study were 46,577 teachers in Bangkok and the sampling group were 408 teachers. The research data were collected by questionnaires and interviews. The research methodology were survey research and focus group. Data were analyzed by means and content analysis. The research results were the 7 main strategies as follows; 1) promote internal and external quality assurance systems, 2) improve operational quality in education, 3) motivating the students to realize the importance of exam results for development yourself, 4) development of teaching and learning, 5) develop the understanding of parents and the community, 6) collaboration with outside agencies and 7) restructuring of educational activities in school. The result evaluation of consistent were high to highest degree in accuracy, suitability, feasibility, and utility.  คำสำคัญ: ผลการทดสอบทางการศึกษา, กลยุทธ์ทางการศึกษา Keyword: Educational testing, Educational strategies

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
วราสุนันท์ พ. (2016). การพัฒนากลยุทธ์การนำผลการทดสอบทางการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน. บรรณศาสตร์ มศว, 8(2), 69–82. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jlis/article/view/7063
Section
Research Articles