INFORMATION LITERACY: INFILTRATING THE AGENDA, CHALLENGING MINDS
Main Article Content
Abstract
การรู้สารสนเทศเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมยุคสารสนเทศที่ข้อมูลข่าวสารมีปริมาณมหาศาล และเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็วกว้างขวางไร้ขีดจำกัด นอกจากนี้การเรียน การทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวันล้วนต้องใช้สารสนเทศ ทำให้ทุกคนต้องมีทักษะการรู้สารสนเทศที่จะทำให้สามารถตระหนักรู้ ค้นหาและประเมินสารสนเทศ รวมทั้งการใช้สารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ กฎหมายและจริยธรรม หนังสือเรื่อง การรู้สารสนเทศ: การแทรกซึมสู่วาระและท้าท้ายจิตใจ บรรณาธิการโดย จีออฟ เวลตัน และอลิสัน โปป ซึ่งเคยมีผลงานเขียนร่วมกันในหนังสือเรื่อง Information and Media Literacy: Education, Practice and Pedagogy เมื่อ ค.ศ. 2009 หนังสือเล่มนี้เป็นการรวมบทความที่เกี่ยวกับการรู้สารสนเทศสำหรับการศึกษาขั้นอุดมศึกษา ที่ให้ทั้งทฤษฎีและกรณีศึกษาในแง่มุมต่าง ๆ โดยรวบรวมและคัดเลือกจากจากบทความของสมาชิกของชุมชนนักปฏิบัติการรู้สารสนเทศแห่งมหาวิทยาลัยสแตฟฟอร์ดไชร์ (Staffordshire University Information Literacy Community of Practice: SUILCoP) ประเทศสหราชอาณาจักร ที่นำเสนอในการประชุมระหว่าง ค.ศ. 2007-2010 (Miles. 2012: 607-608)
Downloads
Download data is not yet available.
Article Details
How to Cite
เตชาทวีวรรณ แ. (2013). INFORMATION LITERACY: INFILTRATING THE AGENDA, CHALLENGING MINDS. บรรณศาสตร์ มศว, 6(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jlis/article/view/3220
Section
Book Review