ผลการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อชุมชน ในมหกรรมรองเมือง เรืองยิ้ม : The Effects of Community Art Activities in Rong Mueang Rueang Yim Festival

Authors

  • อภิชาติ พลประเสริฐ
  • สริตา เจือศรีกุล

Keywords:

ชุมชนแออัด, การพัฒนาชุมชน, ศิลปะที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน, กิจกรรมศิลปะเพื่อชุมชน, Slum, Community Development, Community-based Art Education, Community Art Activity

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษากระบวนการและผลของการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อชุมชน ในมหกรรมรองเมือง เรืองยิ้ม ซึ่งจัดโดยนิสิตสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตผู้จัดกิจกรรม จำนวน 25 คน และคนในชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมศิลปะ จำนวน 35 คน เก็บข้อมูลโดยการสอบถามและสัมภาษณ์เกี่ยวกับกระบวนการจัดกิจกรรม และผลของกิจกรรมที่มีต่อสิ่งแวดล้อม บุคคล และสังคม ผลการวิจัยสรุปได้ว่า หลักการออกแบบกิจกรรมศิลปะเพื่อชุมชน ประกอบด้วย 1) งานศิลปะที่สร้างขึ้นต้องสื่อถึงวิถีชีวิตหรืออัตลักษณ์ของชุมชน        2) กิจกรรมมีความสอดคล้องกับบริบทและข้อจำกัดของชุมชน 3) เป็นกิจกรรมที่ง่ายและสนุกเพื่อให้คนไม่มีพื้นฐานด้านศิลปะสามารถมีส่วนร่วมได้ และ 4) คำนึงถึงความสอดคล้องกับความต้องการของคนในชุมชนและเป้าหมายของหน่วยงานผู้รับผิดชอบ ผลการประเมินความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในกิจกรรม เห็นว่าศิลปะเพื่อชุมชนเป็นประโยชน์ต่อการปรับสภาพแวดล้อมในชุมชนให้ดีขึ้น ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีในชุมชน ส่งผลให้เกิดความสุขและความภาคภูมิใจของคนในชุมชน สร้างจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดเรียบร้อยในชุมชน ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนิสิตผู้จัดกิจกรรม จึงควรส่งเสริมให้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและแพร่หลายคำสำคัญ: ชุมชนแออัด, การพัฒนาชุมชน, ศิลปะที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน, กิจกรรมศิลปะเพื่อชุมชนAbstract This evaluative research aimed to study the process and the effect of community art activities in Rong Mueang Rueang Yim Festival, which was conducted by the undergraduate students from the Division of Art Education, Chulalongkorn University. The sample groups consisted of 25 university students who were             the activity staffs, and 35 participants. Data collection consisted of using questionnaires and interviewing about the process and the effects of the activity in environmental, personal and social level. The results showed that the principles of community art activity consisted of 1) the artwork and art activity must show community’s lifestyle or identity 2) the activity should conform to community’s context and limitation            3) the activity should be enjoyable and easy enough for non-art background community members to participate 4) the activity should comply with the requirement of the community. The survey results revealed that the participants were satisfied with the activities. They suggested that the community art activities could improve community’s environment, positive relationship, happiness and confidence among members of community. In addition, the activity helped to enhance learning ability of the students who organize the project. Therefore, the community art activity should be conducted continuously and widely in other communities.Keyword: Slum, Community Development, Community-based Art Education, Community Art Activity

Author Biographies

อภิชาติ พลประเสริฐ

ภาควิชาศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สริตา เจือศรีกุล

นิสิตดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาศิลปศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2018-07-11

Issue

Section

บทความวิจัย