ความต้องการของนักเรียนและครูต่อการจัดการเรียนการสอน วิชาดนตรี กลุ่มสาระศิลปะ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรุงเทพมหานครเขตภาษีเจริญ

Authors

  • ณภัทร เฟื่องวุฒิ
  • โดม สว่างอารมณ์
  • พิมลมาศ พร้อมสุขกุล
  • วรสรณ์ เนตรทิพย์

Keywords:

ความต้องการต่อการจัดการเรียนการสอน, วิชาดนตรี, ประถมศึกษาตอนปลาย, Needs in Music Instruction, Music Course, Interval 2 Primary Education

Abstract

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลายต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรี  2) เปรียบเทียบความต้องการของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลายต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรี จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับชั้น และ 3) ศึกษาความต้องการของครู ปัญหา และข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรี ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรุงเทพมหานคร เขตภาษีเจริญ  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน จำนวน348 คน และครูผู้สอนดนตรีจำนวน 12 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียน2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนดนตรี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ของ Scheffe ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนในด้านหลักสูตรต้องการให้มีเนื้อหาสาระของวิชาดนตรีมีรายละเอียดเพียงพอและสามารถเข้าใจง่ายด้านกิจกรรมการเรียนการสอนต้องการให้วิชาดนตรีมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายจากง่ายไปหายาก ด้านสภาพแวดล้อม สื่อและอุปกรณ์ต้องการให้ห้องดนตรีมีแสงสว่างเพียงพอ ด้านการวัดและประเมินผล ต้องการให้มีการสอบโดยใช้ข้อสอบที่เหมาะกับระดับชั้น 2. นักเรียนที่มีอายุและระดับชั้นแตกต่างกัน มีความต้องการในการจัดการเรียนการสอนวิชาดนตรีโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน 3. ความต้องการต่อการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิชาดนตรีพบว่า ด้านหลักสูตร ต้องปรับเนื้อหาบางส่วน โดยคำนึงถึงพื้นฐานของเด็กที่มีความแตกแต่งกัน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน การสอนโดยให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนนั้นทำได้เฉพาะเด็กบางกลุ่มที่มีพื้นฐานดนตรีอยู่แล้ว ด้านสภาพแวดล้อมสื่อ อุปกรณ์ มีไม่เพียงพอ ชำรุด ด้านการวัดและประเมินผล วัดแบบปฏิบัติทักษะดนตรีจะสามารถวัดพัฒนาการของเด็กได้ชัดเจน ปัญหาพบว่า ครูดนตรีขาดแคลน ข้อเสนอแนะ ต้องการให้มีการจัดอบรมดนตรี คำสำคัญ ความต้องการต่อการจัดการเรียนการสอน วิชาดนตรี ประถมศึกษาตอนปลาย Abstract The purposes of this research were 1) to study primary interval 2 students’ needs in music instruction  2) to compare primary interval 2 students’ needs in music instruction on basis of personal factors, i.e., sex, ages, and grades and 3) to study teachers’ needs, problems, and suggestions in music instruction for primary interval 2 school under Bangkok Metropolitan Administration Paseecharoen District. The sample group included 348 students and 12 music teachers. Data were collected using 1) a set of questionnaire on students’ needs and 2) an interview protocol for teachers, and were statistically analyzed by mean, standard deviation, one way-ANOVA, and Scheffe’s Pair Wise Comparison of Mean. The findings revealed the followings. 1. The primary interval 2 students’ needs in music instruction in terms of curriculum, they involved sufficient and intelligible contents; in terms of learning activities, they involved varieties of activities ranging from the easiest ones to the most difficult ones; in terms of environment, medias, and instruments, they involved increase of lights in the classroom; and in terms of measurement and evaluation, they involved using test relevant to students’ grades. 2. Those who had different age and grades had the different needs in music instruction either in general or individual items. 3. The primary interval 2 teachers’ needs in music instruction in terms of curriculum, they involved improvements of some contents based on students’ individual differences; in terms of learning activities, they indicated that child-centred learning could be only applied to those students who had previous musical background; in terms of environment, medias, and instruments, they involved increase of musical instruments; and in terms of measurement and evaluation, they involved  using practical test to monitor students’ development. The problems of music instruction referred to lack of music teachers and music training was suggested for further action. Keywords: Needs in Music Instruction, Music Course, Interval 2 Primary Education

Author Biographies

ณภัทร เฟื่องวุฒิ

นักศึกษาปริญญาโท สาขาดนตรีตะวันตก มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา Master of Art, Western Music Department, Bansomdejchaopraya Rajabhat University

โดม สว่างอารมณ์

อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีตะวันตก มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา Lecturer, Master of Art, Western Music Department, Bansomdejchaopraya Rajabhat University

พิมลมาศ พร้อมสุขกุล

อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีตะวันตก มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา Lecturer, Master of Art, Western Music Department, Bansomdejchaopraya Rajabhat University

วรสรณ์ เนตรทิพย์

อาจารย์ประจำสำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Lecturer, Office of Innovative Learning, Srinakarinwirot University

Downloads

Published

2019-01-15

Issue

Section

บทความวิจัย