การพัฒนาความสามารถทางดนตรีด้วยเทคนิคอเล็กซานเดอร์ : The Development of Music Skill with Alexander Technique

Authors

  • ชนิดา ตังเดชะหิรัญ
  • ประพันธ์ศักดิ์ พุ่มอินทร์

Keywords:

ดนตรีศึกษา, เทคนิคอเล็กซานเดอร์, การปฏิบัติดนตรี, music education, Alexander Technique, music practice

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางการเรียนการสอนปฏิบัติดนตรีโดยใช้วิธีการของเทคนิคอเล็กซานเดอร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนการสอนดนตรีด้วยเทคนิคอเล็กซานเดอร์  ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลศึกษาทบทวนวรรณกรรมแนวคิดทฤษฎีทางการศึกษา  แนวคิดทฤษฎีของดนตรีศึกษา  ดนตรีกับการพัฒนาทักษะทางร่างกายและสมอง  วิธีการสอนเครื่องดนตรี  แนวคิดของเทคนิคอเล็กซานเดอร์  หลักการสอนเทคนิคอเล็กซานเดอร์ในทางการสอนดนตรี ตำราที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคอเล็กซานเดอร์ ตลอดจนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ผู้วิจัยได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ การสอนเทคนิคอเล็กซานเดอร์ โดย  Miss  Ayumi Akashi เพื่อนำมาออกแบบกิจกรรมการสอนเทคนิคอเล็กซานเดอร์และทดลองสอน  ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลการพัฒนาความสามารถทางการเรียนการสอนปฏิบัติดนตรีโดยใช้วิธีการของเทคนิคอเล็กซานเดอร์  สามารถแบ่งประเด็นการพัฒนาได้ 4 ด้าน  ได้แก่  การพัฒนาความสามารถทางด้านจิตใจ   การพัฒนาความสามารถทางด้านร่างกาย   การพัฒนาความสามารถทางการซ้อมดนตรี และการพัฒนาความสามารถทางทางด้านการแสดงดนตรี  โดยที่ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนการสอนดนตรีด้วยเทคนิคอเล็กซานเดอร์  ทางด้านเนื้อหาและกิจกรรมอยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก  อันได้แก่ ความพึงพอใจต่อบรรยากาศของการเรียนที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ทางการปฏิบัติ  ระยะเวลาในการฝึกปฏิบัติ   เนื้อหาความรู้   วิธีการฝึกปฏิบัติการบรรเลงดนตรี ความเข้าใจที่กระจ่างในแนวทางการฝึกฝน  วิธีการฝึกการผ่อนคลายร่างกาย ส่วนความคิดเห็นทางด้านประโยชน์ในภาพรวมมีความพึงพอใจอย่างมาก   อันได้แก่  ความพึงพอใจในการช่วยในการผ่อนคลายจิตใจ   นำทักษะปฏิบัติไปใช้ในการออกแสดงดนตรี   ช่วยผ่อนคลายร่างกาย   สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติเครื่องดนตรี  ความสามารถควบคุมร่างกายในการบรรเลงดนตรี  ช่วยในการวางแผนการซ้อมดนตรีอย่างมีเป้าหมาย และช่วยทำให้มั่นใจในการบรรเลง และลดความเครียด คำสำคัญ :   ดนตรีศึกษา ;เทคนิคอเล็กซานเดอร์ ;  การปฏิบัติดนตรี Abstract The  research aims to study  the results of  the  development of  teaching and  learning ability  by using  the  method  of Alexander  Technique, and to study  music  students’satisfactiontowards the  Alexander  Technique.  The researchers collected all data  including  Literature  review, Theory  of  Education,  Theory  of  Music  Education, Music and the  Development  of  Physical  and  Mental  Skills, How to Teach  Music  Instruments,   Alexander  Technique in music  teaching  including books and  all  related  research  in  the  area. The  researchers  have  attended  a  workshop  about   Alexander  Technique given  by   Miss  Ayumi Akashi  and  also the  researchers apply  and  design  activity  in  teaching   Alexander  Technique  in assigned music class. The results  are as  follows: The  development   of  teaching  and  learning  music  ability by  using  the method of  Alexander  Technique  can be  divided in 4  parts  such as  the  development  of  mental  skill, physical  ability, music  practices, and  music  performances.  The students  are satisfied in learning  and  doing  activity  towards  the  Alexander  Technique.  For  instance, the  satisfaction in learning  atmosphere; the  session ; the  content and  the  method   make  such  a  creatived way and  relaxing  in  practice  music. The  benefit  of  learning  Alexander  Technique  can help  music  students  not  only  relax  their  own  body  and  mind,  but also  develop  their  own  music technique  in progress  way. Keywords: music  education ; Alexander  Technique  ;  music  practice

Author Biography

ประพันธ์ศักดิ์ พุ่มอินทร์

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว

Downloads

Published

2019-01-15

Issue

Section

บทความวิจัย