การพัฒนาความสามารถทางดนตรีด้วยเทคนิคอเล็กซานเดอร์ : The Development of Music Skill with Alexander Technique
Keywords:
ดนตรีศึกษา, เทคนิคอเล็กซานเดอร์, การปฏิบัติดนตรี, music education, Alexander Technique, music practiceAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางการเรียนการสอนปฏิบัติดนตรีโดยใช้วิธีการของเทคนิคอเล็กซานเดอร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนการสอนดนตรีด้วยเทคนิคอเล็กซานเดอร์ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลศึกษาทบทวนวรรณกรรมแนวคิดทฤษฎีทางการศึกษา แนวคิดทฤษฎีของดนตรีศึกษา ดนตรีกับการพัฒนาทักษะทางร่างกายและสมอง วิธีการสอนเครื่องดนตรี แนวคิดของเทคนิคอเล็กซานเดอร์ หลักการสอนเทคนิคอเล็กซานเดอร์ในทางการสอนดนตรี ตำราที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคอเล็กซานเดอร์ ตลอดจนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้วิจัยได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ การสอนเทคนิคอเล็กซานเดอร์ โดย Miss Ayumi Akashi เพื่อนำมาออกแบบกิจกรรมการสอนเทคนิคอเล็กซานเดอร์และทดลองสอน ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลการพัฒนาความสามารถทางการเรียนการสอนปฏิบัติดนตรีโดยใช้วิธีการของเทคนิคอเล็กซานเดอร์ สามารถแบ่งประเด็นการพัฒนาได้ 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาความสามารถทางด้านจิตใจ การพัฒนาความสามารถทางด้านร่างกาย การพัฒนาความสามารถทางการซ้อมดนตรี และการพัฒนาความสามารถทางทางด้านการแสดงดนตรี โดยที่ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนการสอนดนตรีด้วยเทคนิคอเล็กซานเดอร์ ทางด้านเนื้อหาและกิจกรรมอยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก อันได้แก่ ความพึงพอใจต่อบรรยากาศของการเรียนที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ทางการปฏิบัติ ระยะเวลาในการฝึกปฏิบัติ เนื้อหาความรู้ วิธีการฝึกปฏิบัติการบรรเลงดนตรี ความเข้าใจที่กระจ่างในแนวทางการฝึกฝน วิธีการฝึกการผ่อนคลายร่างกาย ส่วนความคิดเห็นทางด้านประโยชน์ในภาพรวมมีความพึงพอใจอย่างมาก อันได้แก่ ความพึงพอใจในการช่วยในการผ่อนคลายจิตใจ นำทักษะปฏิบัติไปใช้ในการออกแสดงดนตรี ช่วยผ่อนคลายร่างกาย สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติเครื่องดนตรี ความสามารถควบคุมร่างกายในการบรรเลงดนตรี ช่วยในการวางแผนการซ้อมดนตรีอย่างมีเป้าหมาย และช่วยทำให้มั่นใจในการบรรเลง และลดความเครียด คำสำคัญ : ดนตรีศึกษา ;เทคนิคอเล็กซานเดอร์ ; การปฏิบัติดนตรี Abstract The research aims to study the results of the development of teaching and learning ability by using the method of Alexander Technique, and to study music students’satisfactiontowards the Alexander Technique. The researchers collected all data including Literature review, Theory of Education, Theory of Music Education, Music and the Development of Physical and Mental Skills, How to Teach Music Instruments, Alexander Technique in music teaching including books and all related research in the area. The researchers have attended a workshop about Alexander Technique given by Miss Ayumi Akashi and also the researchers apply and design activity in teaching Alexander Technique in assigned music class. The results are as follows: The development of teaching and learning music ability by using the method of Alexander Technique can be divided in 4 parts such as the development of mental skill, physical ability, music practices, and music performances. The students are satisfied in learning and doing activity towards the Alexander Technique. For instance, the satisfaction in learning atmosphere; the session ; the content and the method make such a creatived way and relaxing in practice music. The benefit of learning Alexander Technique can help music students not only relax their own body and mind, but also develop their own music technique in progress way. Keywords: music education ; Alexander Technique ; music practiceDownloads
Published
2019-01-15
Issue
Section
บทความวิจัย