การศึกษาอิทธิพลปัจจัยเชิงสาเหตุและผลของจิตวิญญาณในการทำงาน ที่ส่งผลต่อสุขภาวะทางจิตวิญญาณเจตคติและพฤติกรรมในการทำงาน ของครูในโรงเรียนคาทอลิก สังกัดอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
Abstract
The Study of Effect of Causal Modeling of Workplace Spirituality, Work Attitudes, and Behaviors among Teacher of Catholic School, in Archdiocese of BangkokThis study aimed to 1) develop and test the structural modeling equation of workplace spirituality that effect to spiritual well-being, work attitudes and behaviors 2) investigate the direct and indirect effect of causes such as organizational justice, perceived organizational support, and psychological capital on workplace spirituality 3) investigate the direct and indirect effect of workplace spirituality onspiritual well-being, job satisfaction, organizational commitment, and organizational citizenship behavior. The sample of 498 teachers were from catholic schools in archdiocese of Bangkok by stratified multi-stage sampling. The questionnaire of ten measures were used for data collecting. Path analytic results showed that perceived organizational support, organizational justice and psychological capital directly affected workplace spirituality, workplace spirituality directly affected spiritual well-being, and perceived organizational support, organizational justice, and psychological capital indirectly affected job satisfaction, organizational commitment, and organizational citizenship behavior via workplace spirituality and spiritual well-being. Keywords: spiritual, workplace spirituality, spirituality in the workplaceบทคัดย่อ การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและทดสอบแบบจำลองเชิงโครงสร้างของจิตวิญญาณในการทำงานที่ส่งผลต่อสุขภาวะทางจิตวิญญาณ เจตคติและพฤติกรรมในการทำงานของครู 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของปัจจัยเชิงสาเหตุได้แก่ ความยุติธรรมในองค์การ การรับรู้การสนับสนุนจากองค์การ และทุนทางจิตวิทยา ที่มีต่อจิตวิญญาณในการทำงานของครูและ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของจิตวิญญาณในการทำงานที่ส่งผลต่อสุขภาวะทางจิตวิญญาณ ความพึงพอใจในงาน ความผูกพันต่อองค์การ และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีในองค์การ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนคาทอลิก สังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพฯ จำนวน 498 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิหลายขั้น เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 10 แบบวัด ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลทางตรงต่อจิตวิญญาณในการทำงาน ได้แก่การรับรู้การสนับสนุนจากองค์การ ความยุติธรรมในองค์การ และทุนทางจิตวิทยา ส่วนจิตวิญญาณในการทำงานพบว่า มีอิทธิพลทางตรงต่อสุขภาวะทางจิตวิญญาณของครู นอกจากนี้ การรับรู้การสนับสนุนจากองค์การ ความยุติธรรมในองค์การ และทุนทางจิตวิทยา ยังมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความพึงพอใจในงาน ความผูกพันต่อองค์การ และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีในองค์การ ผ่านจิตวิญญาณในการทำงานกับสุขภาวะทางจิตวิญญาณ คำสำคัญ : จิตวิญญาณ จิตวิญญาณในการทำงาน จิตวิญญาณในองค์การ จิตวิญญาณในที่ทำงานDownloads
Published
2016-10-13
Issue
Section
บทความวิจัย/ปริญญานิพนธ์