การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (A Development of the Educational Provision Quality Indicators at the Graduate Level of Rajabhat Universities)

Authors

  • รุ่งนภา ตั้งจิตรเจริญกุล(Rungnapa Tangchitcharoenkhul) Lecturer in Graduate School, Suan Dusit Rajabhat University

Abstract

บทคัดย่อ งานวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ คือ          1) เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพการจัดการศึกษา 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพตัวบ่งชี้ เครื่องมือ และตรวจสอบคุณภาพของตัวบ่งชี้คุณภาพการจัดการศึกษา และ 3) เพื่อวิเคราะห์คุณภาพการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยใช้การวิเคราะห์วางกรอบข้อมูล (Data Envelopment Analysis) จากการประเมินของผู้มีส่วนได้เสีย 5 กลุ่ม คือ นักศึกษา คณาจารย์ ผู้บริหาร ศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต ผลการสังเคราะห์กรอบตัวบ่งชี้คุณภาพการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากการสังเคราะห์เอกสารของประเทศไทยและต่างประเทศจำนวน 81 ฉบับ และจากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้มีส่วนได้เสีย จำนวน 72 คน จาก 5 กลุ่ม และจากผู้เชี่ยวชาญ 7 คน ชุดของตัวบ่งชี้คุณภาพการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีความตรงเชิงเนื้อหา ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์จากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน และจากการสำรวจความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสีย จำนวน 220 คน ชุดตัวบ่งชี้ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ 36 ตัวบ่งชี้ (ปัจจัยป้อน 14 ตัวบ่งชี้ กระบวนการ 8 ตัวบ่งชี้ ผลผลิต 7 ตัวบ่งชี้ และผลลัพธ์ 7 ตัวบ่งชี้) การวิเคราะห์วางกรอบข้อมูลเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสีย 5 กลุ่ม  จำนวน 1,608 คน จากแบบสอบถามและแบบบันทึกเอกสาร ผลการประมาณค่าคะแนนคุณภาพการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ 27 หลักสูตร มีคะแนนระหว่าง 45.52–100.00% โดยมีคุณภาพจำนวน 11, 9, 10, 9 และ 7 หลักสูตร ตามการประเมินคุณภาพจากกลุ่มผู้บริหาร คณาจารย์  นักศึกษา ศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต ตามลำดับ โดยแต่ละหลักสูตรต้องปรับปรุงคุณภาพด้วยการเพิ่มผลผลิต/ผลลัพธ์ 3–5 ปัจจัย ร้อยละ 9.68–81.92 ของนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนด ผลงานวิจัยของนักศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ ผลงานวิจัยของอาจารย์ที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ จำนวนศิษย์เก่าที่กลับมาเรียนต่อที่สถาบันเดิม จำนวนศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลเกียรติบัตร ผลงานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ของอาจารย์ และมูลค่าเพิ่มของบัณฑิต     คำสำคัญ : ตัวบ่งชี้, คุณภาพการจัดการศึกษา, ระดับบัณฑิตศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏ

Downloads

Published

2014-08-01

Issue

Section

บทความวิจัย/ปริญญานิพนธ์