ปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมนวัตกรรมระดับบุคคลและ
Abstract
This study was aimed to develop and test multilevel structural relationship models of individual and group factors affecting Innovative Work Behavior (IWB) in two levels, in which the outcome was an innovative product. The samples were members and leaders of work groups in R&D department of private companies, who were the partners of National Innovation Agency (NIA), Thailand, in 2009 - 2010. The participants were 177 members in 45 work groups had completed the questionnaires. Mplus was used to analyze the data. The research findings showed that IWB affected two-level factors. Group innovative work behavior had a direct effect on the innovative product. But it did not show the significant effects of any group factors on group innovative work behavior. However, organizational supportiveness significantly affected team climate inventory. Key words: innovative work behavior, product innovation, multi-level analysis การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบแบบจำลองโครงสร้างความสัมพันธ์พหุระดับระหว่างปัจจัยระดับบุคคลและระดับกลุ่มงาน ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมสร้างนวัตกรรมในระดับบุคคลและระดับกลุ่มงาน โดยมีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เป็นผลผลิตสุดท้าย กลุ่มตัวอย่างคือหัวหน้ากลุ่มงานและสมาชิกในกลุ่มงานในแผนกวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทของคนไทยที่เคยได้รับรางวัล หรือการคัดเลือกว่ามีความสามารถด้านพัฒนานวัตกรรม หรือเป็นเครือข่ายนวัตกรรมของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ในระหว่างปีพ.ศ. 2552 ถึง 2553 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 177 คน จาก 45 กลุ่มงาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม Mplus ผลการศึกษาพบว่าพฤติกรรมสร้างนวัตกรรมในระดับบุคคลได้รับผลจากตัวแปรทั้งในระดับบุคคลและระดับกลุ่มงาน พฤติกรรมสร้างนวัตกรรมในระดับกลุ่มส่งผลต่อนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ แต่ไม่พบว่าตัวแปรในระดับกลุ่มงานใดส่งผลต่อพฤติกรรมสร้างนวัตกรรมในระดับกลุ่มงาน อย่างไรก็ตามการสนับสนุนนวัตกรรมขององค์การส่งผลต่อบรรยากาศส่งเสริมนวัตกรรมในกลุ่มงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คำสำคัญ: พฤติกรรมสร้างนวัตกรรม นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์พหุระดับPublished
2011-09-27
Issue
Section
บทความวิจัย/ปริญญานิพนธ์