การศึกษาการรับรู้พัฒนาการในการเรียนรู้ ปัจจัยความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคของผู้เรียนรายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยา

Authors

  • ดร.วิธัญญา วัณโณ

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการรับรู้พัฒนาการในการเรียนรู้รายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยาของผู้เรียน 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้พัฒนาการในการเรียนรู้กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยา และ 3) ศึกษาปัจจัยความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการเรียนของผู้เรียนรายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยา ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนิสิตชั้นปีที่ 3 วิชาเอกจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ผู้วิจัยใช้การทดสอบทีแบบจับคู่เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการรับรู้พัฒนาการในการเรียนรู้รายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยาของผู้เรียน และใช้การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สันเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้พัฒนาการในการเรียนรู้กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยา ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการเรียนของผู้เรียนรายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยา ผลการวิจัย พบว่า ผู้เรียนรับรู้ว่าตนเองมีพัฒนาการในการเรียนรู้หัวข้อ “การวิเคราะห์คุณภาพของข้อคำถามรายข้อ” มากที่สุด (=2.33, SD=.89) รองลงมา คือ หัวข้อ “ประเภทและวิธีการประมาณค่าความเที่ยง”  (=2.28, SD=.85) และพบว่าการรับรู้พัฒนาการในการเรียนรู้มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r=.46, p<.01) สำหรับปัจจัยความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการเรียนรายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยาพบว่าเป็นปัจจัยด้านผู้เรียนมากที่สุด คำสำคัญ : การรับรู้พัฒนาการในการเรียนรู้ ปัจจัยความสำเร็จและอุปสรรค รายวิชาการวัดและการทดสอบทางจิตวิทยา   Abstract The purposes of this research were to study 1) perceived learning development of students taking the measurement and psychological testing course, 2) the relationship between perceived learning development and achievement in the measurement and psychological testing course, and 3)success factors and obstacles experienced by students enrolled in the measurement and psychological testing course. The sample included 36 3rd year students of Psychology from Srinakharinwirot University in academic year 2014. Questionnaires were used to collect data. Quantitative data were analyzed using mean, standard deviation, and paired-sample t-test. Qualitative data were analyzed using content analysis. Results indicated that students perceived they have learning development highest on the topics of “item analysis” and “types of reliability and reliability estimation” (=2.33, SD=.89 and =2.28, SD=.85, respectively). The perceived learning development has positively correlated with achievement in the measurement and psychological testing course (r=.46, p<.01). Success factors and obstacles are mostly relevant to the student factors. Keywords : perceived learning development, success factors and obstacles, the measurement and psychological testing course  

Downloads

Published

2016-06-13