แบบเรียนภาษาไทยเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำหรับผู้เรียนชาวต่างชาติ “สถานที่ท่องเที่ยว วิถีชีวิต และประเพณีไทย”
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างแบบเรียนภาษาไทยเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำหรับผู้เรียนชาวต่างชาติ “สถานที่ท่องเที่ยว วิถีชีวิต และประเพณีไทย” ที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อให้ผู้เรียนชาวต่างชาติได้เรียนรู้วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนไทยจากสถานที่ท่องเที่ยว โดยผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษา วัฒนธรรม และการสร้างแบบเรียน จากนั้นผู้วิจัยได้สร้างแบบเรียนภาษาไทยเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำหรับผู้เรียนชาวต่างชาติ “สถานที่ท่องเที่ยว วิถีชีวิต และประเพณีไทย” โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 บท คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ หลังจากนั้นผู้วิจัยได้นำแบบเรียนไปให้ผู้เชี่ยวชาญ 6 ท่านประเมินคุณภาพของแบบเรียน ซึ่งสรุปผลการประเมินได้ดังนี้ 1. ด้านรูปเล่ม 8 ด้าน ประกอบด้วย ปก(สีและการออกแบบ) ขนาดรูปเล่มและจำนวนหน้า ขนาดตัวอักษรและสี ศิลปะการจัดหน้า ความชัดเจนของภาพ ความสัมพันธ์ของภาพและเนื้อหา จำนวนภาพต่อเนื้อหา และความเหมาะสมของภาพต่อเนื้อหา คะแนนรวมที่ได้คือ 3.29 แสดงให้เห็นว่ารูปเล่มของแบบเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี 2. ด้านเนื้อหาประกอบด้วย สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ คำชี้แจง เนื้อหาสาระเกี่ยวกับแบบเรียน กิจกรรมภายในแบบเรียน ความถูกต้องของเนื้อหาสาระ ความสัมพันธ์ของภาพและเนื้อหา ขนาดของภาพกับเนื้อหา จำนวนภาพกับเนื้อหา และแบบฝึกหัดสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ผู้วิจัยได้แบ่งการประเมินเนื้อหาออกเป็น 4 บท คือ ภาคเหนือ ได้คะแนนเฉลี่ย 3.3 ภาคกลาง ได้คะแนนเฉลี่ย 3.28 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้คะแนนเฉลี่ย 3.25 และภาคใต้ ได้คะแนนเฉลี่ย 3.23 แสดงให้เห็นว่าด้านเนื้อหาของแบบเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนผู้เรียนชาวต่างชาติได้ คำสำคัญ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แบบเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ วัฒนธรรมไทย แบบเรียนDownloads
Published
2014-06-26
Issue
Section
บทความวิจัย