ผลการใช้บทเรียนออนไลน์แบบสืบเสาะร่วมกับโปรแกรมมูเดิล สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างบทเรียนออนไลน์แบบสืบเสาะร่วมกับโปรแกรมมูเดิล เรื่อง การแปรสัณฐานของแผ่นธรณีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์แบบสืบเสาะร่วมกับโปรแกรมมูเดิล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์แบบสืบเสาะร่วมกับโปรแกรมมูเดิล แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพสื่อ E1/E2 และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์แบบสืบเสาะร่วมกับโปรแกรมมูเดิล เรื่อง การแปรสัณฐานของแผ่นธรณีมีประสิทธิภาพ E1/E2 คือ 80.67/83.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบสืบเสาะร่วมกับโปรแกรมมูเดิล เรื่อง การแปรสัณฐานของแผ่นธรณีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนผ่านบทเรียนออนไลน์แบบสืบเสาะร่วมกับโปรแกรมมูเดิล เรื่อง การแปรสัณฐานของแผ่นธรณีอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: บทเรียนออนไลน์ แบบสืบเสาะ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนDownloads
Published
2020-12-24
Issue
Section
Academic Articles