การใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถม ในสถานการณ์โควิด 19

Authors

  • พิลาศศิริ เสริมพงษ์ Naresuan University

Abstract

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาหลายแห่งในปัจจุบัน ทำให้ต้องมีการวางแนวทาง และจัดเตรียมความพร้อมในเรื่องของรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียน บทเรียนออนไลน์เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถม เป็นแนวทางหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ เกิดสติปัญญา เกิดทักษะการใช้ชีวิตที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนมีความสมดุลของชีวิต โดยความสมดุลเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งสอดรับกับ “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ที่เป็นแนวทางในการพัฒนานำไปสู่ความสามารถในการพึ่งตนเอง ในระดับต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นตอน โดยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับความผันแปรของธรรมชาติ หรือการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยต่าง ๆ เน้นอาศัยความพอประมาณและความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี มีความรู้ ความเพียร ความอดทน สติและปัญญา รวมไปถึงการเลือกปฏิบัติเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ตนเองและสังคม บทเรียนออนไลน์เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงจึงเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และมีชีวิตที่สมดุล พร้อมรับมือกับการเรียนรู้ในสถานการณ์โควิด 19 ประกอบกับการเรียนในรูปแบบออนไลน์สามารถตอบสนองในเรื่องของมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในสถานศึกษา ลดช่องทางการแพร่เชื้อ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงบทเรียน เรียนรู้ได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา และสามารถทบทวนบทเรียนได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพคำสำคัญ: บทเรียนออนไลน์ เศรษฐกิจพอเพียง โควิด 19

Downloads

Published

2020-12-27