การพัฒนาบทเรียนแอปพลิเคชันด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริงบนแท็ปเล็ตโดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ 5W1H เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์

Authors

  • สุรเชษฐ์ มีฤทธิ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์  เพื่อพัฒนาบทเรียนแอปพลิเคชันด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริงบนแท็ปเล็ตโดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ 5W1H และศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแอปพลิเคชันฯ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินคุณภาพบทเรียนแอปพลิเคชันฯ  ครั้งนี้ เป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งสิ้น 6 ท่าน โดยแบ่งเป็นด้านเทคโนโลยีการศึกษา 3 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาพฤกษศาสตร์ 3 ท่าน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแอปพลิเคชันฯ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น คือ นิสิตที่เข้าค่ายสร้างแรงบันดาลใจเพื่อรับใช้สังคม ในฐานการเรียนรู้ต้นไม้พูดได้ จำนวน 45 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ 1) บทเรียนแอปพลิเคชันด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริงบนแท็ปเล็ตโดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามแบบ 5W1H 2)แบบประเมินคุณภาพทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา และทางด้านเนื้อหา 3)แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต T-test Dependent sample ผลการวิจัยพบว่า  นิสิตที่เข้าค่ายสร้างแรงบันดาลใจเพื่อรับใช้สังคม และเรียนรู้ด้วยบทเรียนแอปพลิเคชันฯ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น ในฐานการเรียนรู้ต้นไม้พูดได้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

Downloads

Published

2018-12-26