วัฒนธรรมองค์กรกับผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Abstract
การศึกษาวิจัย เรื่อง วัฒนธรรมองค์กรกับผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษารูปแบบวัฒนธรรมองค์กร ที่เป็นอยู่และที่เหมาะสมของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารงานตามแผนยุทธศาสตร์ ด้านการบริหารรายได้ - รายจ่าย ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ด้านความพึงพอใจของผู้รับบริการ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ บุคลากรสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาที่ปฏิบัติงานในปีพุทธศักราช 2551, 2555, 2559 ได้มาโดยการเลือกอย่างเจาะจงจากบุคลากรสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการประจำปีของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 50 คน จำแนกเป็น ปีพุทธศักราช 2551 จำนวน 8 คน ปีพุทธศักราช 2555 จำนวน 24 คน และปีพุทธศักราช 2559 จำนวน 18 คน เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และการจัดลำดับ (Rank) ผลการศึกษาวิจัย รูปแบบวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสม (Soundest Organization Culture) พบว่า รูปแบบวัฒนธรรมองค์กรที่บุคลากรมีความคาดหวังต้องการให้เป็นวัฒนธรรมหลักของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา คือ แบบ 9,9 "สภาวะองค์กรที่เก่งทั้งงานเก่งทั้งคนหรือสภาวะองค์กรแบบรวมใจ ให้เป็นหนึ่งมีการจัดการแบบเป็นทีม" รูปแบบวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นอยู่ (Actual Organization Culture) พบว่า รูปแบบวัฒนธรรมองค์กรที่บุคลากรมีความคิดเห็นว่าเป็นวัฒนธรรมหลักที่เป็นอยู่จริงในปีที่ทำการประเมิน จำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ ปีพุทธศักราช 2551 เป็นแบบ 5,5 (สภาวะองค์กรที่ทำงานแบบราชการทั่วไป) ปีพุทธศักราช 2555 เป็นแบบ 9+9 (สภาวะองค์กรที่มีระบบอาวุโสและอัตตาสูง) และปีพุทธศักราช 2559 เป็นแบบ 9,9 "สภาวะองค์กรที่เก่งทั้งงานเก่งทั้งคนหรือสภาวะองค์กรแบบรวมใจให้เป็นหนึ่งมีการจัดการแบบเป็นทีม" ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ใน 4 ด้าน ได้แก่3.1 ด้านการบริหารงานตามแผนยุทธศาสตร์ของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พบว่า ในภาพรวม 8 ปีงบประมาณ (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 - 2559) มีระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามตัวชี้วัด อยู่ในระดับดี (ร้อยละ 83.23) และระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามกิจกรรม/โครงการ อยู่ในระดับดี (ร้อยละ 80.13) 3.2 ด้านการบริหารรายได้ - รายจ่ายของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พบว่า ในภาพรวม 8 ปีงบประมาณ (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 - 2559) สำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มีรายได้สูงกว่ารายจ่าย คิดเป็นร้อยละ 36.45 3.3 ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พบว่า ในภาพรวม 8 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2551 - 2558) สำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในทั้งในภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลลัพธ์ (Output) อยู่ในระดับดีและดีมาก 3.4 ด้านความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการให้บริการของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พบว่า ในภาพรวม 8 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2551 - 2558) ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา อยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 4.22) 4. ผลการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของวัฒนธรรมองค์กรกับผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นไปในทิศทางเดียวกันจึงมีความสอดคล้องกัน สรุปได้ว่าวัฒนธรรมองค์กรมีความเชื่อมโยงกับผลสัมฤทธิ์การดำเนินงาน ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรมีส่วนส่งเสริมให้เกิดผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานDownloads
Published
2018-12-25
Issue
Section
Academic Articles