การสร้างสื่อมัลติมีเดียโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟนิกส์เพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่าน ในรายวิชาภาษาไทยเรื่องการแจกลูกสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา จังหวัดปัตตานี
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาไทยสำหรับนักเรียนที่อ่านออกเสียงไม่คล่อง โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อสร้างสื่อมัลติมีเดียโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟนิกส์ เพื่อประเมินความสามารถในการอ่าน เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1)สื่อมัลติมีเดียโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟนิกส์ 2)แบบประเมินคุณภาพของสื่อ 3)แบบประเมินความสามารถในการอ่าน 4)แบบทดสอบวัดคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 5)แบบประเมินความพึงพอใจ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา จังหวัดปัตตานี ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยจับสลาก จำนวน 40 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test for dependent samples ผลการวิจัยพบว่า สื่อมัลติมีเดียที่สร้างขึ้นมีผลการประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย คือ 4.71 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.12 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก และ ด้านสื่อ มีค่าเฉลี่ย คือ 4.03 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.17 ซึ่งอยู่ในระดับดี ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน มีค่าเฉลี่ย คือ 2.24 ส่วนค่าเบนเบี่ยงมาตรฐาน 0.04 อยู่ในระดับที่ดี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อมัลติมีเดีย คือ มีความพึงพอใจในระดับมาก ดังนั้นสื่อมัลติมีเดียโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟนิกส์เพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่าน ในรายวิชาภาษาไทยเรื่องการแจกลูกสะกดคำ จึงมีคุณภาพที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่านได้จริง คำสำคัญ: การสอนแบบโฟนิกส์ , ความสามารถในการอ่าน , สื่อมัลติมีเดียDownloads
Published
2018-07-23
Issue
Section
Academic Articles