การสร้างสื่อมัลติมีเดียโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟนิกส์เพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่าน ในรายวิชาภาษาไทยเรื่องการแจกลูกสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา จังหวัดปัตตานี

Authors

  • ซาร่าห์ หะยีแวฮามะ 4/51 ซ.9 ถ.พระยาเมือง ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตาานี 94000

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาไทยสำหรับนักเรียนที่อ่านออกเสียงไม่คล่อง โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อสร้างสื่อมัลติมีเดียโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟนิกส์ เพื่อประเมินความสามารถในการอ่าน เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ  1)สื่อมัลติมีเดียโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟนิกส์ 2)แบบประเมินคุณภาพของสื่อ 3)แบบประเมินความสามารถในการอ่าน 4)แบบทดสอบวัดคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 5)แบบประเมินความพึงพอใจ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6   ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา จังหวัดปัตตานี ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยจับสลาก จำนวน 40 คน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test for dependent samples ผลการวิจัยพบว่า  สื่อมัลติมีเดียที่สร้างขึ้นมีผลการประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย คือ 4.71   และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  0.12 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก และ ด้านสื่อ มีค่าเฉลี่ย คือ 4.03 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.17  ซึ่งอยู่ในระดับดี  ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน  มีค่าเฉลี่ย คือ  2.24  ส่วนค่าเบนเบี่ยงมาตรฐาน 0.04 อยู่ในระดับที่ดี  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อมัลติมีเดีย คือ  มีความพึงพอใจในระดับมาก  ดังนั้นสื่อมัลติมีเดียโดยใช้เทคนิคการสอนแบบโฟนิกส์เพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่าน ในรายวิชาภาษาไทยเรื่องการแจกลูกสะกดคำ จึงมีคุณภาพที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่านได้จริง   คำสำคัญ: การสอนแบบโฟนิกส์  , ความสามารถในการอ่าน , สื่อมัลติมีเดีย

Downloads

Published

2018-07-23