2024-03-29T12:29:24Z
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/index/oai
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/2254
2012-06-22T12:48:33Z
pe:PE2
นันทนาการบำบัดสำหรับผู้พิการทางร่างกาย
เบญจพงศ์, วณัฐพงศ์
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายลักษณะการให้บริการนันทนาการบำบัด สำหรับบุคคลผู้พิการทางร่างกาย ที่ส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ทัดเทียมกับบุคคลทัว่ ไปในสังคม ด้วยกระบวนการทางนันทนาการบำบัด และเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ทางนันทนาการบำบัดให้เป็นที่แพร่หลายในสังคมไทยปัจจุบัน ผู้เรียบเรียงได้นำเสนอ ลักษณะความต้องการกิจกรรมนันทนาการบำบัดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับผู้พิการทางร่างกาย ผ่านรูปแบบการให้บริการนันทนาการบำบัดทั้ง 3 ระดับได้แก่ การสอดแทรกทางการปฏิบัติ(Functional Intervention) การศึกษาการใช้เวลาว่าง (Leisure Education) และการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ (Recreation Participation) ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่การให้บริการที่แตกต่างกันในการพัฒนาบุคคลผู้พิการทางร่างกายให้สามารถอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างเป็นสุข อาจกล่าวได้ว่านันทนาการบำบัดถือเป็นทางเลือกหนึ่งของสังคมไทยปัจจุบันในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการทางร่างกายให้ดีขึ้น
วารสารคณะพลศึกษา
2012-06-22
info:eu-repo/semantics/article
info:eu-repo/semantics/publishedVersion
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2254
วารสารคณะพลศึกษา; ปีที่ 14 เล่มที่ 1 ฉบับเดือนมกราคม - มิถุนายน 2554
eng
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2254/2295
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/2255
2012-06-25T14:16:48Z
pe:PE2
การเล่น... การเพิ่มคุณค่าและความหมายให้แก่ชีวิต
โพธิ์ทอง, สมควร
จากประสบการณ์ในการสอนสาขานันทนาการและการเป็นวิทยากรที่ผ่านมา เมื่อถามความหมาย คำว่า “การเล่น” กับใครก็ตาม คำตอบที่ได้รับจากคนส่วนใหญ่มักจะให้คำตอบว่า การทำอะไรที่ไม่จริงจัง การทำเล่นๆ ทำเพื่อสนุก อะไรก็ตามที่ทำแล้วสนุก ไม่ตัง้ ใจทำ แล้วท่านผู้อ่านคิดคำตอบไว้ในใจอย่างไร?
วารสารคณะพลศึกษา
2012-06-22
info:eu-repo/semantics/article
info:eu-repo/semantics/publishedVersion
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2255
วารสารคณะพลศึกษา; ปีที่ 14 เล่มที่ 2 ฉบับเดือนกรกฎาคม - ธันวาคม 2554
eng
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2255/2296
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/2256
2012-06-25T11:29:50Z
pe:PE2
การศึกษาการใช้เวลาว่างเพื่อการส่งเสริมคุณภาพชีวิต
เฉลิมพุฒิพงศ์, ศักดิภัทร์
บทความนี้ มีเป้าหมายเพื่อ อธิบายถึง การศึกษาการใช้เวลาว่าง และแหล่งการเรียนรู้ในการใช้เวลาว่างที่มีบทบาทต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งนี้ผู้เรียบเรียงได้เสนอเป็น 4 องค์ประกอบของแหล่งเรียนรู้ในการใช้เวลาว่างที่มีความสัมพันธ์กับการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ซึ่งได้แก่ การเรียนรู้ของแต่ละบุคคลในการใช้เวลาว่างสถาบันครอบครัวกับการศึกษาการใช้เวลาว่าง สถาบันการศึกษากับการศึกษาการใช้เวลาว่างและสถาบันสังคมกับการศึกษาการใช้เวลาว่าง โดยทุกแหล่งองค์ประกอบในการใช้เวลาว่าง เป็นกระบวนการเสริมสร้างความรู้ ทักษะรวมถึงมวลประสบการณ์ซึ่งสิง่เหล่านี้สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเสริมสร้างการมีคุณภาพชีวิตที่ดี อีกทั้งถ้าบุคคลใดตระหนักรู้ในการใช้เวลาว่างนับได้ว่าบุคคลผู้นั้นมีเครื่องมือที่ดี ที่จะส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตที่ดี
วารสารคณะพลศึกษา
2012-06-25
info:eu-repo/semantics/article
info:eu-repo/semantics/publishedVersion
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2256
วารสารคณะพลศึกษา; ปีที่ 14 เล่มที่ 2 ฉบับเดือนกรกฎาคม - ธันวาคม 2554
eng
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2256/2297
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/2750
2012-10-04T13:14:38Z
pe:PE2
พลธรรม
ทองดี สุรเดโช, พระธรรมกิตติวงศ์
อ่านข้อมูลได้จากไฟล์ .pdf
วารสารคณะพลศึกษา
2012-10-04
info:eu-repo/semantics/article
info:eu-repo/semantics/publishedVersion
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2750
วารสารคณะพลศึกษา; ปีที่ 15 เล่มที่ 1 ฉบับเดือนมกราคม - มิถุนายน 2555
eng
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2750/2762
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/2751
2012-10-04T13:14:38Z
pe:PE2
มาตรฐานกับความสำคัญของครูฝึกส่วนบุคคล
สุรำไฟ, กฤษดา
อ่านข้อมูลได้จากไฟล์ .pdf
วารสารคณะพลศึกษา
2012-10-04
info:eu-repo/semantics/article
info:eu-repo/semantics/publishedVersion
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2751
วารสารคณะพลศึกษา; ปีที่ 15 เล่มที่ 1 ฉบับเดือนมกราคม - มิถุนายน 2555
eng
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/pe/article/view/2751/2763