2024-03-29T12:52:13Z
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/index/oai
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1164
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
การวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Research)
(Oraphin Choochom), อรพินทร์ ชูชม
Quasi-experimental research is similar the experimental research but lacks random assignment. Quasi-experimental designs are to establish internal validity by using constructed controls in order to eliminate extraneous variables. The most commonly used Quasi-experimental design is a pretest and posttest for a treated and comparison group.
Keywords: Quasi-experimental research
บทคัดย่อ
การวิจัยกึ่งทดลองมีลักษณะคล้ายการวิจัยเชิงทดลอง แต่การวิจัยกึ่งทดลองไม่มีการสุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่ม การวิจัยกึ่งทดลองพยายามออกแบบการวิจัยให้เกิดความเที่ยงตรงภายในโดยมีวิธีการสร้าง การควบคุมประเภทต่างๆ เพื่อขจัดอิทธิพลของตัวแปรภายนอกต่างๆ แบบการวิจัยกึ่งทดลองมีหลายประเภท แบบการวิจัยกึ่งทดลองที่นิยมใช้ได้แก่ การวิจัยที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลองในกลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบ
คำสำคัญ: การวิจัยกึ่งทดลอง
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1164
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1165
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
จริยธรรมในเด็กและเยาวชน (Morality in Children and Adolescents)
(Wiladlak Chuawanlee), วิลาสลักษณ์ ชัววัลลี
This paper provides readers a wide perspective of morality studies which includes the meanings, theories, moral development in children and adolescents, related research, and the development of children and adolescents' morality.
Keywords: morality, theory, development, child, adolescent
บทคัดย่อ
ในบทความนี้จะให้ภาพกว้างของการศึกษาเรื่องจริยธรรม โดยกล่าวถึงความหมายของคุณธรรมจริยธรรม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง พัฒนาการทางจริยธรรมของเด็กและเยาวชน งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม และการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในเด็กและเยาวชน
คำสำคัญ: จริยธรรม ทฤษฎี พัฒนาการ เด็ก เยาวชน
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1165
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1166
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
การบริหารจัดการและประเมินโครงการเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของหน่วยงานในเขตกรุงเทพมหานคร (Project Management and Evaluation for Health Behavior Change of the Organizations in Bangkok Metropolis)
(Ungsinun Intarakamhang), อังศินันท์ อินทรกำแหง
(Oraphin Choochom), อรพินทร์ ชูชม
(Worasorn Netthip), วรสรณ์ เนตรทิพย์
(Patcharee Duangchan), พัชรี ดวงจันทร์
The objectives of this evaluative research were: 1) to develop an evaluation and management model for health behavior change projects of the organizations in Bangkok metropolis, 2) to develop the conceptual framework for health behavior change base on principles of PROMISE Model and 3 Self, 3) to explore the outcomes of supervision and evaluation for health behavior change projects conducted by the participated organizations in Bangkok area, according to the project indicators, and 4) to study factors affecting project success and barrier to the project implementation. Totally,32 health behavior change projects conducted by 19 organizations in Bangkok area; these were managed and evaluated during May - December, 2008. The sample was 3,665 outpatients and unhealthy lifestyle people who were at risk for chronic diseases. Three study instruments were: 1) a 21-item questionnaire, in forms of a 4-point rating scale, 2) a structured interviewing form based on CIPP model to collect data from 3 groups of respondents, including 32 project leaders, 29 commanders of project leaders, and 128 clients, and 3) health behavior questionnaires for assessing 3 Self including self-efficacy, self-regulation, and self-care. The reliability of this 3 Self questionnaires was between 0.73 and 0.85. Research findings were as follows:
1. During project implementation, it was found that results from supervision and evaluation of the feasibility for project success based on CIPP Model revealed that opinions on the context, input, process, and product were at the very good level in total among 3 groups of respondents; including project leaders, commanders of project leaders, and clients.
2. After the project completion, 3 SELF health behaviors of the participants were statistically significant higher than before their participation at .01 level.
3. After the project completion, the participants had a better change according to the project indicators which were as follows: 1) bodily exercise behavior, 2) eating behavior, health knowledge, attitudes toward project, and health behaviors were statistically significant higher than those before participating in the project at 0.01 level, 3) Systolic blood pressure, diastolic blood pressure, waist, weight, BMI, fasting blood glucose, and amount of cigarettes smoking per day were statistically significant lower than those before participating in the project, and 4) the indicators revealed a reduction in body fat, but this change was not statistically significant.
Keywords: Project Management, Evaluation, Health Behavior Change
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงประเมินผลโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการประเมินและการบริหารจัดการโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของหน่วยงาน 2) เพื่อสร้างกรอบแนวคิดตามหลัก PROMISE และ 3 Self ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหน่วยงาน ในช่วงเดือนพฤษภาคม - ธันวาคม 2551 มีจำนวน 32 โครงการ จาก 19 หน่วยงานที่ให้บริการ โดยมีผู้รับบริการเป็นผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง รวม 3,665 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 4 ระดับรวม 21 ข้อและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ตามรูปแบบซิป (CIPP model) ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มหัวหน้าโครงการ 32 คนกลุ่มผู้บังคับบัญชาของหัวหน้าโครงการ 29 คนและผู้เข้ารับบริการ 128คน และแบบสอบถามพฤติกรรมสุขภาพ 3 Self ได้แก่ แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเอง (Self-efficacy) แบบสอบถามการกำกับพฤติกรรมสุขภาพตนเอง(Self-regulation) แบบสอบถามการดูแลสุขภาพตนเอง (Self- care) มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง 0.73-0.85 ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการนิเทศและประเมินระหว่างดำเนินโครงการตามความเห็นของทั้ง 3 กลุ่ม มีสอดคล้องกันทั้ง 4 ด้านคือ ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้ากระบวนการและผลลัพธ์โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
2. ภายหลังสิ้นสุดโครงการ ผู้รับบริการมีพฤติกรรมสุขภาพ 3 Self สูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผู้เข้าร่วมโครงการมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ได้แก่ พฤติกรรมการบริหารร่างกาย การรับประทานอาหาร ความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติด้านสุขภาพ สูงกว่า ก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 และมีค่าความดันโลหิต รอบเอว น้ำหนักตัว ค่า BMI ระดับน้ำตาล ไขมันในเลือด จำนวนบุหรี่ที่สูบต่อวัน ต่ำกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
คำสำคัญ: การบริหารจัดการโครงการ การประเมินผล การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1166
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1167
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
ประสบการณ์ความเครียดและวิธีการเผชิญความเครียดของนักศึกษาพยาบาลจากการเรียนภาคปฏิบัติในห้องคลอด (Stress Experience and Stress Coping Behavior of Nursing Students from Clinical Learning at Labour Room)
(Sumalee Jumthong), สุมาลี จูมทอง
(Dusadee Yaelao), ดุษฎี โยเหลา
(Ngamta Vanindananda), งามตา วนินทานนท์
(Sadhon Bhukong), สธญ ภู่คง
The main purposes of this qualitative research that was conducted by case study approach were to explain meaning of stress from clinical learning of nursing students at labour room. The subpurposes of this research were to: 1) Understand the stress experience in clinical learning of nursing students at labour room, 2) Understand the stress coping behaviors of nursing students. Samples consisted of 3 third year nursing students who passed clinical learning at labour room. Data were gathered by in-depth interview, nonparticipant observation, field notes, and tape recording. The data were analyzed by qualitative data analysis.
The major following findings were found:
- Meaning of stress of nursing students at labour room were a feeling of anxiety, excite, and fear about clinical learning in Obstetric nursing. In addition eating and sleeping patterns were changed when the nursing students had the experiences in the labor room. The factors effected to stress in clinical learning of nursing students were the clinical environment in the labour room, sign and symptom of labour pain, the first time of experience in clinical learning of Obstetric nursing, the different situation of assisting childbirth between an actual situation in labour room and a practical situation in simulation laboratory, time consuming when the nursing students attended first stage of labour that effected to daily life patterns.
- Stress coping behaviors in clinical learning of nursing students included to tell the practice problems with peers, consult the problems with clinical teachers staff nurses, practice to assisting childbirth in nursing laboratory and earn moral social support from peers clinical teachers staff nurses and their family.
Keywords: Stress, Stress experience, stress coping behavior
บทคัดย่อ
การศึกษาเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่ออธิบายถึงความหมายของความเครียดของนักศึกษาพยาบาล จากการให้ความหมายผ่านประสบการณ์ในการเรียนภาคปฏิบัติในห้องคลอด โดยมี 2 จุดมุ่งหมายย่อย ได้แก่ 1) เพื่อทำความเข้าใจกับประสบการณ์ความเครียดของนักศึกษาพยาบาลจากการเรียนภาคปฏิบัติในห้องคลอด 2) เพื่อทำความเข้าใจกับการเผชิญความเครียดของนักศึกษาพยาบาลจากการเรียนภาคปฏิบัติในห้องคลอด ผู้ให้ข้อมูลคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงคือนักศึกษาพยาบาลที่ผ่านประสบการณ์ตรงที่ฝึกวิชาการพยาบาลสูติศาสตร์ในห้องคลอด ชั้นปีที่ 3 จำนวน 3 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การบันทึกภาคสนาม และการบันทึกเทป และทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการศึกษาด้วยกรณีศึกษา ผลจากการศึกษา มีดังนึ้
ประสบการณ์ความเครียดของนักศึกษาพยาบาลจากการฝึกปฏิบัติงานในห้องคลอด นักศึกษามีความเครียดซึ่งเป็นความรู้สึกตื่นเต้น วิตกกังวลและกลัวการฝึกภาคปฏบัติในห้องคลอด นอกจากนี้มีการเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวันจากการมีประสบการณ์การฝึกปฏิบัติงานในห้องคลอด คือแบบแผนการนอนหลับ และแบบแผนการรับประทานอาหารเปลี่ยนไป ปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดของนักศึกษาที่มีประสบการณ์การฝึกปฏิบัติในห้องคลอด ได้แก่ สภาพแวดล้อมของห้องคลอด สภาพของผู้คลอดขณะเจ็บครรภ์คลอด การเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในการฝึกปฏิบัติ ทักษะการทำคลอดที่ยากและแตกต่างจากสถานการณ์จำลอง การติดตามเฝ้าคลอดในระยะยาวนานเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน
วิธีการเผชิญความเครียดของนักศึกษาที่มีประสบการณ์ฝึกปฏิบัติงานในห้องคลอด คือ การระบายความรู้สึกกับเพื่อน ปรึกษาอาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติ พยาบาลพี่เลี้ยง อ่านหนังสือให้มากขึ้น และการฝึกซ้อมทำคลอดหุ่นในห้องปฏิบัติการพยาบาล และการได้รับแรงสนับสนุนทางสังคมจากเพื่อน อาจารย์ผู้สอนภาคปฏิบัติ พยาบาลพี่เลี้ยงและครอบครัว
คำสำคัญ: ความเครียด ประสบการณ์ความเครียด วิธีการเผชิญความเครียด
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1167
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1168
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเหนื่อยหน่ายและพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภทของผู้ดูแล (Factors Affecting Burnout and Care Behavior of Caregivers of Schizophrenic Patients)
(Mayuree Glubvong), มยุรี กลับวงษ์
(Pachongchit Intasuwan), ผจงจิต อินทสุวรรณ
(Wiladkak Chuawanlee), วิลาสลักษณ์ ชัววัลลี
(Nantika Thavichachart), นันทิกา ทวิชาชาติ
The main purpose of the research is to develop the model of relationships between burnout and care behaviors of caregivers of Schizophrenic patients. The exogenous latent variables are the variables associated with caregivers personalities, care environment factors and other hidden factors such as burnout and care behaviors toward patients.
The subjects consist of 375 caregivers who were randomly selected by a simple random sampling. Self rating questionnaires consisting of e.g. bio-social data, Maudsley Personality Inventory (MPI), Stress test, Coping Strategy questionnaires, Schizophrenia Self care Behavior Assessment questionnaires, Maslach Burnout Inventory and Care Behavior questionnaires are used to collect all of the data. Social statistic package is used to analyze descriptive statistics of the data . LISREL is performed to analyze exploratory factor analysis , confirm factor analysis and to test structural relationship between the proposed model and the empirical data.
The results of the study revealed that the relationships between the variables on burnout and care behaviors of caregivers are statistically significant at p-value = 0.05 for all variables. The model' s overall fit are accepted; Chi-square statistic (c2) = 325.56, df = 312, p-value = 0.29; RMSEA = 0.011; SRMR = 0.054; GFI (Goodness-of-fit index) = 0.95; AGFI = 0.91; CN = 414.72. It also show that personalities of a caregiver are the most influential factor for mental stress. Mental stress directly relates to burnout. Coping strategy of the caregivers effects care behaviors. In the case of care environment factors, care duration has a negative effect to mental stress of caregivers. Patient's conditions have a direct effect on mental stress of caregivers. Capabilities for self-care operations of schizophrenic patients have a negative effect to burnout. Social support directly influences the care strategy of caregivers. Burnout has a negative effect to behaviors of caregivers.
Keywords: Burnout, Care behavior, Schizophrenic patient
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบจำลองโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความเหนื่อยหน่ายและพฤติกรรมการดูแลของผู้ดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภท ตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วยตัวแปรแฝงภายนอก ได้แก่ ตัวแปรในกลุ่มปัจจัยภายในบุคคลของผู้ดูแล ตัวแปรในกลุ่มปัจจัยสภาพแวดล้อมการดูแลผู้ป่วย และตัวแปรแฝงภายใน ได้แก่ ความเหนื่อยหน่าย และพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภท ที่พาผู้ป่วยมารับบริการ ณ แผนกผู้ป่วยนอก จำนวน 375 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดให้ตอบด้วยตัวเอง ทั้งหมด 8 สวน ได้แก่ ลักษณะทางชีวสังคมของผู้ดูแลและสภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคจิตเภทของผู้ป่วย แบบวัดบุคลิกภาพ MPI แบบวัดความเครียด แบบวัดกลวิธีจัดการกับปัญหา แบบประเมินพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วย แบบวัดการได้รับการสนับสนุนทางสังคม แบบวัดความเหนื่อยหน่าย และแบบวัดพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสังคมศาสตร์ ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นของกลุ่มตัวอย่างและตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา ใช้โปรแกรม LISREL ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และตรวจสอบความสอดคล้องของแบบจำลองสมมติฐานเชิงทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า แบบจำลองโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความเหนื่อยหน่ายและพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภทสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยเส้นอิทธิพลมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกตัวแปร รวมทั้งค่าการทดสอบความสอดคล้องอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ทุกค่า โดยแบบจำลองสุดท้ายมีค่าสถิติดังนี้ ค่าไค-สแควร์ (c2) มีค่า = 325.56, df = 312, p-value = 0.29; RMSEA = 0.011; SRMR = 0.054; GFI = 0.95; AGFI = 0.91; CN = 414.72 สำหรับอิทธิพลของตัวแปรสาเหตุในกลุ่มปัจจัยภายในบุคคลของผู้ดูแลต่อตัวแปรผล พบว่า ตัวแปรบุคลิกภาพ มีอิทธิพลทางตรงต่อความเครียดของผู้ดูแลมากที่สุด นั่นคือบุคลิกภาพของผู้ดูแลที่ต่างกันจะส่งผลให้มีระดับความเครียดต่างกัน นอกจากนี้ผู้ดูแลที่มีความเครียดสูงก็จะเกิดความเหนื่อยหน่ายสูงด้วย และถ้าผู้ดูแลมีกลวิธีการจัดการกับปัญหาด้วยวิธีการที่มีประสิทธิภาพจะส่งผลให้พฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยสูงขึ้น ส่วนอิทธิพลของตัวแปรสาเหตุในกลุ่มปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมการดูแลผู้ป่วยต่อตัวแปรผล พบว่า ผู้ดูแลที่มีระยะเวลาในการดูแลผู้ป่วยไม่นานจะมีความเครียดสูง แต่ผู้ดูแลที่ให้การดูแลผู้ป่วยเป็นระยะเวลานานมากขึ้นจะส่งผลให้ความเครียดจะลดลง และ การเจ็บป่วยด้วยโรคจิตเภทของผู้ป่วยที่เป็นมานานหรือมีมากจะส่งผลให้ผู้ดูแลมีความเครียดสูง ส่วนผู้ป่วยที่มีความสามารถในการดูแลตนเองสูงจะส่งผลให้ความเหนื่อยหน่ายของผู้ดูแลลดลง ผู้ดูแลที่ได้รับการสนับสนุนทางสังคมสูงจะส่งผลให้ผู้ดูแลมีวิธีการจัดการกับปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ และความเหนื่อยหน่ายมีอิทธิพลทางตรงในทางลบต่อพฤติกรรมการดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภทของผู้ดูแล นั่นคือ ผู้ดูแลที่มีความเหนื่อยหน่ายสูงจะส่งผลให้พฤติกรรมการดูแลต่ำลง
คำสำคัญ: ความเหนื่อยหน่าย พฤติกรรมการดูแล ผู้ป่วยโรคจิตเภท
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1168
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1169
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
ธรรมาภิบาลของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (Good Governance of Thai Small and Medium Sized Enterprises)
(Rattigorn Chongvisal), รัตติกรณ์ จงวิศาล
The Purpose of this research was to study good governance in Thai SMEs and to study the structural relationship among psychological factors affecting good governance and success in business. The samples were 435 SMEs entrepreneurs. The results showed that SMEs entrepreneurs had high level of good governance. Leadership and intrinsic motivation had positive direct effect on attitude toward good governance and good governance. Attitude toward good governance had positive direct effect on good governance. And good governance had positive direct effect on the success in business. Leadership, intrinsic motivation and attitude toward good governance accounted for 68 percent of good governance. Leadership, intrinsic motivation, attitude toward good governance and good governance accounted for 68 percent of success in business.
Keywords: Good governance, Attitude, Leadership, Intrinsic motivation, success in business
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับธรรมาภิบาลในธุรกิจ SMEs ของไทย และศึกษาโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางจิตวิทยาที่ส่งผลต่อธรรมาภิบาลและความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 435 คน ผลการวิจัย พบว่า ผู้ประกอบการมีธรรมาภิบาลอยู่ในระดับสูง ภาวะผู้นำและแรงจูงใจภายในส่งผลโดยมีอิทธิพลทางบวกต่อทัศนคติต่อธรรมาภิบาล และธรรมาภิบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทัศนคติต่อธรรมาภิบาลส่งผลโดยมีอิทธิพลทางบวกต่อธรรมาภิบาล และธรรมาภิบาลส่งผลโดยมีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนภาวะผู้นำ แรงจูงใจภายใน และทัศนคติต่อธรรมาภิบาลอธิบายความแปรปรวนของธรรมาภิบาลได้ร้อยละ 68 นอกจากนี้ภาวะผู้นำ แรงจูงใจภายใน ทัศนคติต่อธรรมาภิบาลและธรรมาภิบาลสามารถอธิบายความแปรปรวนของความสำเร็จในการประกอบธุรกิจได้ร้อยละ 68 เช่นกัน
คำสำคัญ: ธรรมาภิบาล ทัศนคติ ภาวะผู้นำ แรงจูงใจภายใน ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1169
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1170
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทำงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจสังกัดกรุงเทพมหานครภายใต้ระบบการบริหารจัดการแนวใหม่ตามหลักธรรมาภิบาล (Factors Affecting Work Behavior under the New Public Management System According to the Good Governance Principles ... )
(Chanya Leesattrupai), ชัญญา ลี้ศัตรูพ่าย
(Wiladlak Chuawanlee), วิลาสลักษณ์ ชัววัลลี
(Oraphin Choochom), อรพินทร์ ชูชม
(Numchai Supparerkchaisakul), นำชัย ศุภฤกษ์ชัยสกุล
The purpose of this study was to examine a causal relation model of work behavior of city law enforcement officers at Bangkok Metropolitan Administration under the New Public Management System concerning good governance. The sample consisted of 754 city law enforcement officers by multi-stage sampling; 368 government officers and 386 employees. Raw data collect by questionnaires. LISREL was used to analyze the data. The results revealed that The proposal model fit the empirical data. Most of path coefficients were statistically significant at 0.05 levels. For work behavior under the new public management system, the variables having positive and direct effects were attitude to work behavior, work role model and job satisfaction. In addition, attitude to work behavior played as mediating variable of the indirect effects from future orientation and self-control characteristics, moral reasoning, work role model and perceived patronage relations. All of these variables had positive effects except perceived patronage relations having negative direction. Perceived organizational justice also had positive and indirect effect on work behavior through job satisfaction. These variables accounted for 50 percent of the variance of work behavior. For attitude to work behavior, the variables having positive and direct effects were future orientation and self-control characteristics, moral reasoning and work role model. Perceived patronage relations also had direct effect on the attitude but on the negative direction. Fifty-one percent variance of the attitude was explained by all these variables. For job satisfaction, there were only two variables having direct effects but in opposite directions; the effect of perceived organizational justice was positive whereas that of role conflict was negative. Eighty-one percent variance of job satisfaction was explained by these two variables.
Keywords: work behavior, city law enforcement officers, good governance
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมการทำงานภายใต้ระบบการบริหารจัดการแนวใหม่ตามหลักธรรมาภิบาล ของเจ้าหน้าที่เทศกิจสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่เป็นข้าราชการทั้งหมด 368 คน และพนักงานประจำทั้งหมด 386 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มหลายขั้นตอน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม LISREL ผลการวิจัยพบว่า แบบจำลองที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการทดสอบเส้นทางอิทธิพล พบว่า พฤติกรรมการทำงานได้รับอิทธิพลทางบวกโดยตรงจากเจตคติ การมีแบบอย่าง และความพึงพอใจ และได้รับอิทธิพลทางบวกโดยอ้อมจากลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน เหตุผลเชิงจริยธรรม การมีแบบอย่าง และได้รับอิทธิพลทางลบโดยอ้อมจากการรับรู้ความสัมพันธ์ระบบอุปถัมภ์ ผ่านเจตคติ และได้รับอิทธิพลทางบวกโดยอ้อมจากการรับรู้ความยุติธรรมในองค์การ ผ่านความพึงพอใจ โดยตัวแปรเหล่านี้ร่วมกันอธิบายพฤติกรรมการทำงานได้ร้อยละ 50 และได้รับอิทธิพลทางลบโดยตรงการรับรู้ความสัมพันธ์ระบบอุปถัมภ์ ซึ่งตัวแปรทั้งหมดร่วมกันสามารถอธิบายเจตคติได้ร้อยละ 51 และเจตคติต่อพฤติกรรมการทำงานภายใต้ระบบการบริหารจัดการแนวใหม่ตามหลักธรรมาภิบาล ได้รับอิทธิพลทางบวกโดยตรงจากลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน เหตุผลเชิงจริยธรรม การมีแบบอย่างในการทำงาน ส่วนความพึงพอใจในการทำงาน ได้รับอิทธิพลทางบวกโดยตรงจากการรับรู้ความยุติธรรมในองค์การ และได้รับอิทธิพลทางลบโดยตรงความขัดแย้งในบทบาท ซึ่งทั้งสองตัวแปรร่วมกันสามารถอธิบายความพึงพอใจในการทำงานได้ร้อยละ 81
คำสำคัญ: พฤติกรรมการทำงาน เจ้าหน้าที่เทศกิจ ธรรมาภิบาล
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1170
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1171
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
การพัฒนาการคิดไตร่ตรองและพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูประถมศึกษาโดยใช้เทคนิคการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (The Development of Elementary Teachers’ Reflective Thinking and Teaching Behaviors emphasize on Child- Centered Approach ... )
(Chuleekorn Yimsut), ชุลีกร ยิ้มสุด
(Dusadee Yaelao), ดุษฎี โยเหลา
(Chantana Parkbongkoch), ฉันทนา ภาคบงกช
(Uncharee Ketsuriyong), อัญชลี เกษสุริยงค์
The purposes of this research were to develop the elementary teachers' reflective thinking and teaching behaviors toward child-centered approach, and to develop a model of teaching behaviors emphasize on child-centered approach using participatory action research. The participants were the administrator, the head of academic department and the Mathematic teachers at Ban Ton Prong School, Trang Educational Service Area Office 2. The research instruments were the semi-structure interview form for recording the data on reflective thinking, the questionnaire for teaching behaviors emphasize on child-centered approach, and the questionnaire of students satisfaction toward teaching behaviors. The quantitative data were analyzed using the Wilcoxon T Test for Two Related Samples. The qualitative data were analyzed using content analysis. Research findings were as follows: 1) After using PAR technique for developing reflective thinking, the teachers' reflective thinking was significantly higher at the 05 level. 2) After using PAR technique for developing reflective thinking, the teachers' teaching behaviors emphasized on child - centered approach was significantly higher at .05 the level. 3)The model of developing on teaching behaviors emphasized child -centered approach comprise of 3 components as follows: 1) the principles for teacher development consist of 4 characteristics ; school based-training for in-service teacher development, building collaborative participants , self-development by reflective teaching, and reflecting their own learning experiences or master teacher. 2) the process compose of 3 cycles, the first cycle was promoting the concepts child - centered approach, the second cycle was to develop reflective thinking for changing teaching behaviors, and the third cycle was to construct innovation of teaching behaviors emphasized on child - centered approach and 3) Three phases evaluation: before, during and after using the model development of teaching behaviors emphasize on child-centered approach.
Keywords: reflective thinking, teaching behaviors of child-centered approach
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการคิดไตร่ตรองและพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูและสร้างรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโดยใช้เทคนิคการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผู้ร่วมวิจัยคือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูวิชาการและครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านต้นปรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 8 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างการคิดไตร่ตรองของครู แบบประเมินพฤติกรรมการสอนของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนของครู และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติ T-Test ของวิลค็อกซัน (The Wilcoxon T Test for Two Related Samples) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ครูมีการคิดไตร่ตรองหลังการพัฒนาด้านการคิดไตร่ตรองสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ครูมีพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3)รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ (1)หลักการ ได้แก่ หลักการพัฒนาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน หลักการพัฒนาที่เน้นความร่วมมือร่วมใจ หลักการพัฒนาตนเองโดยการคิดไตร่ตรองในการปฏิบัติงานสอน และหลักการเรียนรู้จากประสบการณ์หรือตัวแบบ (2) กระบวนการพัฒนาแบ่งเป็น 3 วงจร คือ วงจรที่ 1 ปรับเปลี่ยนแนวคิดของครูสู่การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วงจรที่ 2 พัฒนาการคิดไตร่ตรองเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนและวงจรที่ 3 สร้างนวัตกรรมพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเป็นกระบวนการพัฒนา และ(3) การประเมินผล แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ก่อน ระหว่าง และหลังพัฒนา
คำสำคัญ: การคิดไตร่ตรอง พฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1171
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1172
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
ปัจจัยเชิงเหตุที่มีต่อเอกลักษณ์และพฤติกรรมตามบทบาทของนักศึกษาวิทยาศาสตร์ในโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (โครงการ พสวท.) (Antecedents Concerning Student’s Identity and Role Performance in the Development and ... )
(Pinyapan Roamchart), ภิญญาพันธ์ ร่วมชาติ
(Dusadee Yaelao), ดุษฎี โยเหลา
(Somsak Seedagulrit), สมศักดิ์ สีดากุลฤทธิ์
The purposes of this study were 1) to develop linear structural relations among antecedents concerning student's identity and role performance in the development and promotion of science and technology talents project (DPST), 2) to examine co-interaction between interactional commitment and affective commitment for the explanation of identity salience, and 3) to compare identity salience and esteem between different periods of participating in the DPST project and they were studying at universities in Thailand. The study sample was 188 third-year and fourth-year science students in the DPST project. Instruments for collecting data were questionnaires. SPSS for window and LISREL program were used to analyze data. The results showed that linear structural relation model among antecedents concerning student's identity and role performance in the DPST project was fitted with the empirical data. Regarding interaction between interactional commitment and affective commitment, no interaction between these two variables was found. Finally, it was demonstrated that there were no significant differences in identity salience and esteem between different periods of participating in the DPST project.
Keywords: identity, role performance, interactional commitment, affective commitment, identity salience, science students
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยเชิงเหตุที่มีต่อเอกลักษณ์และพฤติกรรมตามบทบาทของนักศึกษาวิทยาศาสตร์ในโครงการ พสวท. 2) เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันด้านปฏิสัมพันธ์และความผูกพันด้านอารมณ์ที่ส่งผลต่อความเด่นของเอกลักษณ์ของนักศึกษาวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบความเด่นของเอกลักษณ์ของนักศึกษาวิทยาศาสตร์และความภาคภูมิใจในบทบาทของนักศึกษาวิทยาศาสตร์ที่มีช่วงเวลาของการเข้าร่วมโครงการ พสวท. แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาภายในประเทศชั้นปีที่ 3 และ 4 ปีการศึกษา 2550 ซึ่งอยู่ในโครงการ พสวท. จำนวน 188 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลได้ใช้โปรแกรมสำร็จรูป SPSS และใช้โปรแกรม LISREL ผลการวิจัยพบว่า โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยเชิงเหตุที่มีต่อเอกลักษณ์และพฤติกรรมตามบทบาทของนักศึกษาวิทยาศาสตร์ในโครงการ พสวท. มีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์หลังจากการปรับโมเดล ส่วนผลการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างความผูกพันด้านปฏิสัมพันธ์และความผูกพันด้านอารมณ์ที่ส่งผลต่อความเด่นของเอกลักษณ์ของนักศึกษาวิทยาศาสตร์ พบว่า ไม่มีปฏิสัมพันธ์ และผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของความเด่นของเอกลักษณ์ของนักศึกษาวิทยาศาสตร์และความภาคภูมิใจในบทบาทของนักศึกษาวิทยาศาสตร์จำแนกตามช่วงเวลาของการเข้าร่วมโครงการ พสวท. พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน
คำสำคัญ: เอกลักษณ์ พฤติกรรมตามบทบาท ความผูกพันด้านปฏิสัมพันธ์ ความผูกพันด้านอารมณ์ ความเด่นของเอกลักษณ์ นักศึกษาวิทยาศาสตร์
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1172
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1173
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
การพัฒนาความเข้มแข็งการให้สุขศึกษาชุมชนของอาสาสมัครสาธารณสุข:กรณีศึกษา ชุมชนนวลจิต เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร (The Strength Development in Community Health Education of Health Volunteers: A Case Study of Nualjit Community, Wattana District, Bangkok)
(Patcharee Srisung), พัชรี ศรีสังข์
Purposes of this research were to develop and study effectiveness of the strength development in community health education of health volunteers of Nualjit community. The sample group was 6 of 20 health volunteers of Nualjit community, interested and voluntarily participated in the development program every time. Their work was related to primary health care at North and South Nualjit Health Center. The research tools consisted of 1) the strength development tool in community health education and 2) the effectiveness study tool of the strength development in community health education. There were major 2 findings of this research. Firstly, while implementing the development program, according to the effective development criteria there were evidently oral results of 2 rounds of the volunteers. In the 1st round of the preparation stage of the community health education process of community health education, the volunteers practicing medium and high levels had equal numbers. In the 2nd round of the preparation stage most volunteers were at the high level. For the 1st and the 2nd round of the problems and needs assessment stage and the evaluation stage of community health education the volunteers were at the high level. For the 1st round of the planning stage of community health education, the volunteers were at the medium level. But, in the 2nd round, most volunteers were at the high level. Moreover, the 1st and the 2nd round of the practice stage of community health education plans and projects and the coordinating provision stage of health education services, the volunteers were at the high level. There was no any outcome in the 1st round. However, some activities in health education which were initiated in the 2nd round resulted in the better health of the Nualjit people. As a result, the Nualjit people had better consciousness in dumping garbage in proper disposal. 200 Nualjit people also received health service, such as high blood pressure, diabetic test, and cholesterol level, from Petchvej Hospital. Secondly, the mean scores of intellectual, skill, and attitude towards community health education of the sample before employing the development program were need to improve, little and medium levels respectively. The mean scores of the 3 areas after the development program were very good, high, and highest levels respectively. The pre and post scores were statistically significant difference at the .05 level. The post scores were effective according to the development criteria.
Keywords: strength development, community health education, health volunteers
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลของการพัฒนาความเข้มแข็งการให้สุขศึกษาชุมชนของอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนนวลจิต กลุ่มตัวอย่างได้มาจากประชากรอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนนวลจิตทั้งหมด 20 คน ที่มีความสนใจและสมัครใจเข้าร่วมการพัฒนาครั้งนี้ทั้ง 2 รอบ จำนวน 6 คน ที่ปฏิบัติงานการสาธารณสุขมูลฐาน ณ ศูนย์สุขภาพชุมชนนวลจิตเหนือและใต้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ช่วยพัฒนาความเข้มแข็งการให้สุขศึกษาชุมชน และ 2) เครื่องมือที่ศึกษาประสิทธิผลการพัฒนาความเข้มแข็งการให้สุขศึกษาชุมชน ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1) ขณะพัฒนาความเข้มแข็งการให้สุขศึกษาชุมชนมีหลักฐานคำพูดผลการใช้กระบวนการสุขศึกษาชุมชนของอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนนวลจิตมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ทั้ง 2 รอบ โดยขั้นการเตรียมการดำเนินการกระบวนการสุขศึกษาชุมชน รอบที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนนวลจิตปฏิบัติได้ระดับมากและระดับพอสมควรมีจำนวนเท่ากัน รอบที่ 2 ส่วนใหญ่ปฏิบัติได้ระดับมาก ขั้นการประเมินปัญหาสุขภาพและความต้องการสุขศึกษาชุมชน และขั้นการประเมินผลสุขศึกษาชุมชน รอบที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนนวลจิตส่วนใหญ่ปฏิบัติได้ระดับมาก รอบที่ 2 ทุกคนปฏิบัติได้ระดับมาก ขั้นการวางแผนสุขศึกษาชุมชน รอบที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนนวลจิตทุกคนปฏิบัติได้ระดับพอสมควร รอบที่ 2 ส่วนใหญ่ปฏิบัติได้ระดับมาก ขั้นการปฏิบัติตามแผนงานและโครงการสุขศึกษาชุมชน และขั้นการประสานงานบริการสุขศึกษาชุมชน ทั้งรอบที่ 1 และ 2 อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนนวลจิตทุกคนปฏิบัติได้ระดับมาก และผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้กระบวนการสุขศึกษาชุมชนในรอบที่ 1 ไม่มี แต่ในรอบที่ 2 ได้มีการนำกิจกรรมการให้ สุขศึกษาบางกิจกรรมไปใช้ แล้วส่งผลให้ชาวบ้านชุมชนนวลจิตมีสุขภาพอนามัยแข็งแรงดีขึ้นจากการที่ชาวบ้านชุมชนนวลจิตส่วนใหญ่มีความตระหนัก และมีส่วนร่วมในการทิ้งขยะลงในภาชนะที่ถูกต้อง สภาพแวดล้อมในชุมชนนวลจิตสะอาดมากขึ้น ชาวบ้านชุมชนนวลจิตจำนวน 200 คน ได้รับการรักษาสุขภาพและตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลเพชรเวช เพื่อคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และ 2) ประสิทธิผลของการพัฒนาความเข้มแข็ง การให้สุขศึกษาชุมชนของอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนนวลจิต 2.1) ด้านสติปัญญา 2.2) ด้านทักษะ และ2.3) ด้านเจตคติ ก่อนการพัฒนามีค่าคะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าอยู่ในระดับปรับปรุง เล็กน้อย และปานกลาง ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับภายหลังการพัฒนา มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าอยู่ในระดับดีมาก มาก และมากที่สุด ตามลำดับ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และมีประสิทธิผลตามเกณฑ์การพัฒนา
คำสำคัญ: การพัฒนาความเข้มแข็ง การให้สุขศึกษาชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1173
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1174
2011-09-29T16:28:04Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
การวิจัยและพัฒนาครอบครัวเข้มแข็งโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของผู้นำองค์การบริหารส่วนตำบล (Family Strength Research and Development through Participatory Learning Process of Tambon Administrative Organization Leaders)
(Yutthana Chaijukul), ยุทธนา ไชยจูกุล
(Panee Boonprakob), พรรณี บุญประกอบ
(Manat Boonprakob), มนัส บุญประกอบ
(Tasana Thongpukdee), ทัศนา ทองภักดี
The objectives of this research are to study community readiness for development (herein referring to the development of Family strength) in villages under the Tambon Khok Khi Non Administrative Organization, and to construct the Family strength training program through participatory learning process of Tambon Khok Khi Non Administrative Organization leaders by utilizing the Family strength conceptual framework (David Olson et al. 1982). The researcher collected data on community readiness from 356 residents of 5 villages under the Tambon Khok Khi Non Administrative Organization, using community readiness questionnaires; the result of which showed that all 5 villages possess medium levels of community readiness. For construction of training program, the researcher employed in-depth interviews and focus group discussion forums to examine factors related to Family strength, characteristics of Family strength, and development of Family strength; in combination with use of participatory action research on the president and members of Tambon Khok Khi Non Administrative Organization and their families -5 families-(husbands and wives only) to acquire guidelines for the development of Family strength training program. The researcher compiled the data obtained and integrated with theoretical concepts from literature reviews to construct the training program for development of Family strength in accordance with Family strength conceptual factors of Olson et al.
The constructed training program comprises 7 main modules: - 1) Ideal family, 2) knowledge of Family strength, 3) knowledge of Family strength concepts and models, 4) Guidelines for development of cohesion components (with 6 sub-modules), 5) Guidelines for development of flexibility components (with 4 sub-modules), 6) Guidelines for development of communication components(with 4 sub-modules), and 7) Result monitoring
Test application of the training program through a one-group, pre-test and post-test format, revealed that participants achieved higher scores on Family strength Questionnaires after training (t = 18.33, p-value< .05); indicating that the training program constructed is effective and can be applied in real situation.
Keywords: Family Strength, Participatory Learning
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมของชุมชนในการพัฒนา (ซึ่งในที่นี้เป็นการพัฒนาเรื่องความเข้มแข็งของครอบครัว) โดยทำการศึกษาหมู่บ้านที่อยู่ในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกขี้หนอน และมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างหลักสูตรฝึกอบรมครอบครัวเข้มแข็ง โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของผู้นำองค์การบริหารส่วนตำบลโคกขี้หนอน โดยใช้กรอบแนวคิดครอบครัวเข้มแข็งของเดวิด ออลซัน และคณะ (Olson et al, 1982) ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูล ความพร้อมของชุมชนจากประชาชนในหมู่บ้านที่อยู่ในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกขี้หนอน 5 หมู่บ้าน จำนวน 356 คน โดยใช้แบบสอบถามความพร้อมชุมชน ซึ่งพบผลว่า ทั้ง 5 หมู่บ้านมีความพร้อมของชุมชนสำหรับการพัฒนาอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับการสร้างหลักสูตรฝึกอบรมผู้วิจัย ใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการจัดดำเนินการสนทนากลุ่ม เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเข้มแข็งของครอบครัว ลักษณะของครอบครัวเข้มแข็ง และการพัฒนาความเข้มแข็งของครอบครัว ประกอบกับการใช้เทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมกับนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกขี้หนอนและครอบครัว (เฉพาะสามี ภรรยา) จำนวน 5 ครอบครัว เพื่อให้ได้แนวทางการพัฒนาหลักสูตรความเข้มแข็งของครอบครัว ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มานี้ประมวลรวมกับแนวคิดทฤษฎีจากการทบทวนเอกสาร แล้วนำมาสร้างเป็นหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาความเข้มแข็งของครอบครัวตามองค์ประกอบของแนวคิดครอบครัวเข้มแข็งของ ออลซัน และคณะ หลักสูตรฝึกอบรมที่สร้างขึ้นประกอบด้วย 7 โมดุลหลัก ได้แก่ 1) ครอบครัวในอุดมคติ 2) ความรู้เรื่องครอบครัวเข้มแข็ง 3) ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและโมดุลครอบครัวเข้มแข็ง 4) แนวทางในการพัฒนาองค์ประกอบด้านการยึดเหนี่ยวระหว่างกัน (มี 6 โมดุลย่อย) 5) แนวทางในการพัฒนาองค์ประกอบด้านความยืดหยุ่น ( มี 4 โมดุลย่อย) 6) แนวทางในการพัฒนาทักษะการสื่อสาร (มี 4 โมดุลย่อย) 7) การติดตามผล ผลจากการนำหลักสูตรฝึกอบรมไปทดลองใช้โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลัง พบว่า หลังจากฝึกอบรมแล้วผู้เข้ารับการอบรมมีคะแนนจากแบบทดสอบความเข้มแข็งของครอบครอบครัวเพิ่มมากขึ้น (t = 18.33, p-value< .05) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหลักสูตรฝึกอบรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นนี้มีประสิทธิผลและสามารถนำไปใช้งานได้จริง
คำสำคัญ: ครอบครัวเข้มแข็ง การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-09-29 16:28:04
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1174
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 15 No. 1 (2009): ปีที่ 15 ฉบับ 1 กันยายน 2552
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/1480
2011-08-14T21:33:18Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
1686-1442
dc
การวิเคราะห์อิทธิพลปฏิสัมพันธ์โดยใช้ตัวแปรแฝง (The Analysis of Interaction Effect Using Latent Variables)
(Anu Jarernvongrayab), อนุ เจริญวงศ์ระยับ
The purpose of this article was to present the development of the interaction effect analysis among continuous variables. In structural equation modeling with latent variables, many models analyzing interaction effect have been proposed. Each approaches has its own distinct strengths and weaknesses. This article described the model specifications, the method to choose the proper model for each type of data, and the example of the syntax and output from some models.
Keywords: interaction effect analysis, SEM
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของบทความนี้ เพื่อต้องการนำเสนอพัฒนาการของการวิเคราะห์อิทธิพลปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่อเนื่อง ในการวิเคราะห์โมเดลสมการเชิงโครงสร้างด้วยตัวแปรแฝงมีผู้พัฒนาโมเดลสำหรับการวิเคราะห์อิทธิพลปฏิสัมพันธ์ไว้หลายแนวคิด แต่ละแนวคิดมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันไป บทความนี้จะกล่าวถึงรายละเอียดของการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของโมเดลในแต่ละรูปแบบ แนวทางการเลือกใช้โมเดลสำหรับการวิเคราะห์ให้เหมาะสมกับลักษณะของข้อมูลในแบบต่าง ๆ และตัวอย่างคำสั่งการวิเคราะห์ข้อมูลและผลการวิเคราะห์ในบางโมเดล
คำสำคัญ: การวิเคราะห์อิทธิพลปฏิสัมพันธ์ โมเดลสมการเชิงโครงสร้าง
Bsri,Srinakharinwirot University
2011-08-14 21:33:18
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/1480
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 17 No. 1 (2011): ปีที่ 17 ฉบับที่ 1 มกราคม 2554
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/3953
2014-01-30T11:43:41Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
"140130 2014 eng "
1686-1442
dc
Analysis and Synthesis of Research in Science, Humanity and Social Science: Srinakharinwirot University Case Study by Meta and Content Analysis
อินทรกำแหง, อังศินันท์
รองศาสตราจารย์ ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
แสงด้วง, นิพิฐพนธ์
นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ กระทรวงสาธารณสุข
บูชา, ปิยะ
นักวิชาการอิสระ
การวิเคราะห์สังเคราะห์งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์:
กรณีศึกษามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและอภิมาน
The main objectives of this research were to analyze, synthesize and evaluate the quality of research for policy utilization at Srinakharinwirot University. The sample of 749 studies was selected by purposive sampling from the complete researches during 2008 – 2011. Qualitative data were synthesized by content analysis and presented in percentages. Quantitative data were synthesized by estimating effect size through the meta-analysis by Glass and others. Research results on descriptive data found that the majority of research published in 2009 (36.6%) and in the field of humanities and social science (44.1%). The average number of coordinated researchers was 1.87. The average number of pages was 51.77, excluding appendices. The majority of research designs were of experimental research (37.7%). And the majority of the studied groups were the samples in science experiments (34.4%). The results of internal and external validity found that the majority of randomization was non-identity about the randomized method (59.5%), by purposive sampling (21.7%). The majority of the measurement quality test found that they were no test (40.9%). The mean, SD, and percent were using 56.7% highest of total researches and t-test (21.4%). The major use of these researches was for institutional development and routine research (57.1%). The results of meta-analysis from 10 studies found that the learning developmental programs had influenced the learning achievement of students. The learning developmental programs had an influence on analytical thinking ability such as inquiry-based learning by technology information data (d=4.75), learning physics activities by PDCA (d=2.71), six thinking hats learning program (d=2.48), teaching by concept mapping (d=1.09), and inquiry-based learning of science activities (d=.63), respectively.
Keywords: Synthesis of research, Quality of research, Meta- analysis, Content analysis
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณภาพงานวิจัยที่นำไปสู่การเสนอแนะเชิงนโยบายด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและการวิเคราะห์อภิมานตามแนวคิดของกลาสและคณะ จากรายงานวิจัยตัวอย่าง 749 เรื่องที่ถูกคัดเลือกแบบเจาะจงเฉพาะที่เสร็จสมบูรณ์ในช่วงปี พ.ศ. 2551-2554 ผลการวิเคราะห์พบว่า 1) ลักษณะทั่วไปของงานวิจัย 1.1) ส่วนใหญ่ผลิตในปี พ.ศ.2552 คิดเป็นร้อยละ 36.6 อยู่ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ร้อยละ 44.1 1.2) มีจำนวนผู้ร่วมวิจัยเฉลี่ย 1.87 คน/เรื่อง มีจำนวนหน้าไม่รวมภาคผนวกเฉลี่ย 51.77 หน้า จำนวนตัวแปรอิสระเฉลี่ย 1.22 ตัว และมีจำนวนตัวแปรตามเฉลี่ย 1.18 ตัว 1.3) การออกแบบงานวิจัยเป็นเชิงทดลองร้อยละ 37.7 1.4) กลุ่มตัวอย่างเป็นสิ่งทดลองทางวิทยาศาสตร์ร้อยละ 34.4 2) ผลประเมินคุณภาพด้านความตรงภายในภายนอกของงานวิจัย ส่วนใหญ่ พบว่า 2.1) ไม่ระบุวิธีการสุ่มตัวอย่างร้อยละ 59.5 และสุ่มโดยไม่ใช้หลักความน่าจะเป็นตามการเลือกแบบเจาะจงร้อยละ 21.7 2.2) ไม่ระบุวิธีการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัยร้อยละ 40.9 2.3) ใช้สถิติเชิงพรรณาร้อยละ 56.7 และการทดสอบค่าทีร้อยละ 21.4 2.4) การนำไปใช้ประโยชน์อยู่ในระดับพัฒนางานตนเองเป็นส่วนใหญ่ร้อยละ 57.1 และ 3) ผลวิเคราะห์อภิมานจากงานวิจัยที่ศึกษาตัวแปรตามเดียวกัน 10 เรื่อง พบว่า 3.1) โปรแกรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนที่ให้ค่าอิทธิพลสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์การจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ การสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้โดยใช้เทคนิคผังความคิด การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท และชุดกิจกรรมฟิสิกส์ PDCA ด้วยค่า d = 4.03, 3.83, 3.73, 2.52 และ 2.24 ตามลำดับ 3.2) โปรแกรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของการเรียนที่ให้ค่าอิทธิพลสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ชุดกิจกรรมฟิสิกส์ PDCA การจัดการเรียนรู้โดยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ การสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้โดยใช้เทคนิคผังความคิด และการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ด้วยค่า d = 4.75, 2.71, 2.48, 1.09 และ .63 ตามลำดับ
คำสำคัญ : การสังเคราะห์งานวิจัย คุณภาพงานวิจัย การวิเคราะห์อภิมาน การวิเคราะห์เนื้อหา
Bsri,Srinakharinwirot University
2014-01-29 16:47:49
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/3953
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 20 No. 1 (2557): JOURNAL OF BEHAVIORAL SCIENCE Vol. 20 No. 1 January 2014
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/4408
2019-02-15T09:22:07Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
"140801 2014 eng "
1686-1442
dc
การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองและครูของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ (The Development of Learning Innovation for the Parents and Teachers of “Gifted Child”)
เกษมเนตร (Laddawan Kasemnet), ลัดดาวัลย์
114 สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
วงศ์รัตนะ(Chusee Wongrattana), ชูศรี
นักวิชาการอิสระ
จินงี่ (Prateep Jinnge), ประทีป
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
เค้าฉิม (Pranot Khotchim), ประณต
นักวิชาการอิสระ
ทองภักดี (Tasana Thongpukdee), ทัศนา
นักวิชาการอิสระ
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองและครูของเด็กที่มีความสามารถพิเศษมีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการของผู้ปกครองและครูด้านการเรียน ด้านอารมณ์ และด้านสังคมของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ เพื่อสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองและครู วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สำรวจปัญหาและความต้องการความรู้ในการแก้ปัญหาของผู้ปกครองและครูเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านการเรียน ด้านอารมณ์ และด้านสังคมของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ทั้งในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา โดยใช้แบบสำรวจ ระยะที่ 2 สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ประกอบด้วย การสร้างแบบสำรวจคุณลักษณะเบื้องต้นของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ และการสร้างหนังสือการเรียนรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่แสดงออกเป็นพฤติกรรมทั่วไปด้านการรู้คิด ด้านอารมณ์ และด้านสังคม ของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ผลการวิจัยในระยะที่ 1 พบว่าผู้ปกครองของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทั้งในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาส่วนมากมีความเห็นสอดคล้องกันว่าปัญหาของเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านการเรียนคือการไม่สนใจเรียน ด้านอารมณ์คือการแสดงอารมณ์ที่ไม่เหมาะสมกับผู้อื่นและการเอาแต่ใจตนเองส่วนด้านสังคม มีปัญหาทั้งเรื่องการชอบอยู่คนเดียวและการชอบเข้าสังคมมีเพื่อนมาก ครูของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทั้งในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาส่วนมากมีความเห็นสอดคล้องกันว่าปัญหาของเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านการเรียนคือการไม่สนใจเรียนด้านอารมณ์คือโกรธโมโหง่ายและด้านสังคมคือชอบอยู่คนเดียว ส่วนระยะที่ 2 ได้ ผลการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้เบื้องต้น ประกอบด้วย แบบสำรวจคุณลักษณะเบื้องต้นของเด็กที่มีความสามารถพิเศษระดับประถมศึกษา มีจำนวน 54 ข้อ ส่วนระดับมัธยมศึกษา มีจำนวน 52 ข้อ และได้นวัตกรรมที่เป็นหนังสือชื่อ “เมื่อลูก (ศิษย์) เป็นเด็กที่มีความสามารถพิเศษ”
คำสำคัญ: เด็กที่มีความสามารถพิเศษ นวัตกรรมการเรียนรู้
Bsri,Srinakharinwirot University
2014-07-31 11:12:17
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/4408
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); Vol. 20 No. 2 (2557): Journal of Behavioral Science Research Vol.20 No.2 July 2014
eng
Copyright (c)
oai:ojs.ejournals.swu.ac.th:article/5120
2015-03-06T16:10:15Z
jbst:%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2
"150306 2015 eng "
1686-1442
dc
ปัจจัยเชิงเหตุของพฤติกรรมเสี่ยงอย่างมีสติของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา : การวิเคราะห์เส้นทางอิทธิพล
พันธุมนาวิน (Duchduen Bhanthumnavin), ดุจเดือน
รองศาสตราจารย์ ประจำคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Antecedents of Mindful Risk-Taking Behavior in Secondary School Students:
A Path Analytic Approach
Abstract
This correlational study aimed at investigating the direct and indirect effects of the psychological and situational factors on mindful risk-taking behavior. The sample of 1,520 students of grade 11 consisted of 683 males (44.9%) and 837 females (55.1%), with the average age of 16.83 years. It was obtained by the technique of stratified quota random sampling from schools in Bangkok and Ayutthaya. There were 6 groups of variables in this study. First, the five psychological traits were future orientation and self-control, need for achievement, internal locus of control of reinforcement, moral identity, and mental health. Secondly, situational factors consisted of 5 variables, namely, love-reasoned child rearing practice, appropriate modeling of mindful risk-taking from parents, role models of mindful risk-taking behaviors from the media, social support from significant others, and socialization from school. Thirdly, psychological states consisted of 4 variables, namely, favorable attitude towards mindful risk-taking behaviors, behavioral tendency, peer-negative influence immunity, and psychological immunity. Fourthly, success in life consisted of 2 variables, happiness and academic achievement. Finally, mindful risk-taking behavior consisted of 4 variables: peer-group mindful risk-taking behavior, commuting mindful risk-taking behavior, consuming mindful risk-taking behavior, and social support of peers’ mindful risk-taking behavior. Path analytic latent results revealed that the psychological trait and the situational factor indirectly affected mindful risk-taking behavior via the psychological state (R2 = 0.88) and success in life (R2 = 0.93). In other words, the psychological state and perceived success in life were the two mediating factors with direct effects on the mindful risk-taking behavior of these Thai adolescents. The R square of the mindful risk-taking latent behavior is 0.95. These results have important implications for further research and promoting interventions.
Keywords: Antecedents, mindful risk-taking behavior, secondary school students,
Path analysis
Bsri,Srinakharinwirot University
2015-03-06 16:05:35
application/pdf
http://ejournals.swu.ac.th/index.php/jbst/article/view/5120
วารสารพฤติกรรมศาสตร์(Journal of Behavioral Science); วารสารพฤติกรรมศาสตร์ ปีที่ 21 ฉบับที่ 1 มกราคม 2558
eng
Copyright (c)