มโนทัศน์ของบุพบท in ในภาษาอังกฤษของผู้เรียนชาวไทย
Abstract
บทคัดย่อ การศึกษานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์มโนทัศน์ของบุพบท in ในภาษาอังกฤษของผู้เรียนชาวไทย ด้วยการใช้แนวคิดการมีหลายความหมายแบบมีหลักการ และแนวคิดภาพร่าง ตามแนวอรรถศาสตร์ปริชาน ผลการศึกษาพบว่ามโนทัศน์ของบุพบท in ของผู้เรียนชาวไทยมี จำนวน 13 มโนทัศน์ ได้แก่ มโนทัศน์ต้นแบบ คือ สิ่งโคจรอยู่ภายในที่หมาย และมโนทัศน์อื่น ๆ ที่ขยายออกมาจากมโนทัศน์ต้นแบบ ได้แก่ การเป็นส่วนหนึ่งของบางสิ่ง เวลา กิจกรรม การเป็นสมาชิก จำนวน การสวมใส่ สภาพ ลักษณะ หัวข้อ ความเป็นเจ้าของ การใช้ยาหรือสารเสพติด และการเปรียบเทียบ ประโยชน์ของงานวิจัยสามารถนำไปประยุกต์กับการเรียนการสอนของผู้สอนชาวไทยที่สอนภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียนชาวไทยสามารถสอนคำ บุพบทภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีการตามแนวอรรถศาสตร์ปริชานเพื่อให้ผู้สอนและผู้เรียนชาวไทยสามารถเข้าใจมโนทัศน์ของผู้ใช้ภาษาที่มีต่อบุพบทในสองภาษาที่แตกต่างกันได้อย่างชัดเจน คำสำคัญ: บุพบท, มโนทัศน์, คำหลายความหมาย, อรรถศาสตร์ปริชาน Abstract This study aims to analyze the concepts of the English preposition in of Thai learners. The frameworks of the study are principled polysemy and image schema in Cognitive Semantics. The results of this study revealed that the English preposition in of Thai learners have thirteen concepts, which are the prototypical concept that is the trajector inside the landmark, and extend their concepts from the prototypical concept to the semantic domains of a part of something, time, activity, membership, number, wearing, state, character, topic, possession, drug taking and comparison.The benefits of the research can be applied to teaching English for Thai learners with the Cognitive Semantics for Thai teachers and learners to clearly understand the concepts of prepositions in two different languages. Keywords: Prepositions, concepts, polysemy, Cognitive SemanticsDownloads
Published
2020-02-13
Issue
Section
บทความวิจัย